Xuân Tân Mão

Xuân Tân Mão
Đảng và Chính phủ luôn trân trọng biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia (TTg NT Dũng).

01 tháng 2 2011

lời chào mời ngọt ngào



Bước vào một tiệm ăn bình dân ở bất cứ nơi đâu tại Nhật bản,bất kể đó là một cửa hàng lụp xụp góc phố hay restaurant sang trọng với dãy bàn phủ khăn trắng toát, bạn vẫn  được những lời chào  thật nồng nhiệt "irrashyaimase"(mời vào),"dôzô"(xin mời) vang lên khắp quán, không những từ người bồi bàn,nhân viên phục vụ mà còn cả từ trong bếp của người nấu ăn vọng ra. Khi trả tiền rời quán bạn thấy họ cùng tiển với câu nói "xin chân thành cám ơn"(dômo arigatoo gozaimashita),"xin hẹn ông lần sau"(mata doozoo) thật dễ chịu,còn người khách tử tế thì "cám ơn được một bữa ăn ngon"(gochíso sama déshita). Lối văn hóa ứng xử như vậy làm cho người bán lẫn người mua thêm tôn trọng lẫn nhau, làm dịu đi những gì căng thẳng trong cuộc sống bề bộn của một xã hội công nghiệp. Người ta nói "lời chào cao hơn mâm cổ" vô cùng chính xác khi bạn đi phố,mua sắm hay sinh hoạt ở vùng đất đắt đỏ nhất nhì thế giới này. Nghe tiếng chào mời từ miệng rất xinh của người bán hàng với thái độ ân cần,hòa nhã  làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái, "trút" túi tiền mua sắm dể dàng hơn. Cửa hàng càng cao cấp,sang trọng bao nhiêu thì thái độ chào mời,giới thiệu càng nhẹ nhàng,lịch sự bấy  nhiêu,nhân viên bán hàng hay bồi bàn không tán chuyện gẫu hay to tiếng gọi nhau í ới như thường thấy ở Hồng kông hay Việt nam. Một điều gây khó chịu,phản cảm mà chúng ta thường thấy ở những nơi nầy là thái độ làm "chảnh","bất cần" hay tự kiêu của những người bán hàng ở những cửa hiêu lớn, cho rằng mình văn minh(hiểu biết) hơn khách, phân biệt đối xử khách "sộp" và khách  có vẻ "nghèo" ngay cùng quầy hàng,. Những điều kém văn hóa như vậy vẫn còn đây đó ở nước ta, nhất là ở những nơi có hàng hay sản phẩm bán chạy thì càng quan liêu thậm tệ! Văn hóa trong mua bán cần phải được học tập, rèn luyện để trở thành thói quen, sẵn sàng có phản xạ tối ưu chứ không hẳn tùy thuộc vào bộ điệu,dáng dấp của người phụ trách quầy hàng. Nếu chịu khó quan sát vào đầu giờ mỗi sáng, bạn sẽ thấy các siêu thị tại Nhật buộc toàn bộ nhân viên từ giám đốc đến nhân viên tạp vụ ra đứng trước cửa ra vào, quần áo tươm tất cúi chào
"irrashyaimase"vô cùng sinh động và nhịp nhàng. Ngay  ngân hàng là nơi dể khô cứng, cũng không kém, các cô mặc đồng phục tươi tắn lịch sự chào đón  ,hướng dẫn khách hàng các thủ tục liên quan.Tất cả điều đó đã trở thành một nét văn hóa truyền thống trong kinh doanh tại Nhật bản, trình độ văn hóa trong phục vụ nầy còn thể hiện tính "chuyên nghiệp", đẳng cấp kinh doanh.


Nếu bạn đang thiêm thiếp gà gật trên máy bay mà có ai đó nhẹ nhàng đắp lên mình bạn một chiếc chăn chống lạnh thì bạn sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc biết bao, thầm cám ơn sự quan tâm người tiếp viên hàng không đó, phải không? Không có gì vô duyên khi phải tiếp nhận một nụ cười "vô cảm", thái đô nạt nộ, chảnh chọe khi phải "nhờ" người phục vụ một điều gì đó trong điều kiện chật chội trên máy bay đường dài.
Một lần trong chuyến bay từ HCM về Tokyo, sau khi ăn xong,tôi "nhờ" cô tiếp viên dọn giùm cho thoáng thì nhận một "cú đấm" ngọt ngào:
       "ăn gì mà nhanh thế, cứ để đấy, chốc nữa mới làm được" (!)

Ôi, hôm ấy về Tokyo mà bụng còn tức anh ách, bữa cơm trên máy bay sao khó tiêu thế, tự trách mình lỡ dại (hấp tấp--sekkachi quá !) đi "nhờ" làm gì vì trước sau thì sẽ "được"dọn thôi. Dù rằng đó không nằm trong bài học vỡ lòng của nghề làm tiếp viên hàng không, nhưng có lẽ cô ấy có điều gì phiền muộn, khó ở trong ngừời chăng. Ấn tượng nhất là ông bạn không quen người Nhật ngồi bên cạnh tỏ ra thông cảm "cứ ngồi yên,cho ăn gì thì ăn, uống gì thì uống,tránh lôi thôi, là thế đấy". Có lẽ anh ta nghĩ tôi là người Nhật chăng? Có một hôm buồn buồn đi vòng quanh khu phố "Tây ba lô"(đường Phạm ngũ Lão, Q1.TPHCM),vào quán ăn đầy khách du lịch, tôi dạm hỏi ở đây có gì ngon sao mà khách đông thế thì cô bạn người Nhật tỏn tẻn "không có gì đặc biệt ngon, được cái là phải chăng, thoải mái, sạch sẽ, không phải lo thấp thỏm như những nơi khác".
À ra thế, ra khỏi nơi đây mà còn nghe văng vẳng "You 're welcome" của cô bán hàng luôn có nụ  tươi tắn trên môi như hôm nào gặp cô tiếp viên hàng không Thái Lan ngay cửa ra máy bay cúi đầu khiêm tốn chắp tay chào "sawadee" trông rất đáng yêu, ước gì..."Lời chào cao hơn mâm cỗ" phải khg các bạn ?


Quỳnh Nga(Tokyo)
2/2006
đã đăng trên báo SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét