30 tháng 1 2011

Phiếm đàm thời sự của Tú Hờ [4]

                                Ngôn ngữ thời @

1.    “ăn chín uống sôi”

Để ngăn ngừa bệnh dịch” tiêu chảy cấp” mà cơ quan chức năng chưa gọi là “dịch tả”, nhà đài mấy ngày nay kêu gọi nhân dân “ăn chín uống sôi”, nhưng buồn cười thật “ăn chín”=ăn thức ăn đã nấu chín, và “uống sôi” thì phỏng miệng chết, phun ra ngay vì”quá nóng” đâu chịu nổi. Lẽ ra là phải “uống nước đun sôi, để nguội” mới phải chứ. Nghe nó chướng chướng làm sao. Nên “điều nghiên”(điều tra và nghiên cứu) kỹ trước khi sử dụng ngôn ngữ nói tắt sai lệch nầy, vì nếu không thì ngôn ngữ Việt sẽ mất cái đẹp vốn có.”Ăn sống nuốt tươi”(như món sashimi của Nhật bản nhưng phải kèm theo mù tạc xanh thống đến đỉnh đầu) thì có nhưng “ăn chín uống sôi” thì không.  Ặc ặc…
   
2.    “Chỉ lãnh đạo”

Thêm một từ mới thường nghe thấy ở những buổi mít tinh, trong báo cáo hay tường trình cho hội nghị những nhà MC thường “tóm gọn” khi giới thiệu một nhân vật quan trọng(VIP) về những ý kiến “chỉ lãnh đạo” , thay vì nói “chỉ đạo” hay vai trò lãnh đạo của ông trong lúc “chủ trì” hội nghị đó. Không khéo các cháu trung học nghe không quen, ngỡ vị nầy “chỉ” tay năm ngón để “lãnh đạo” thôi thì…oan cho ông ta quá. Còn “lãnh chỉ đạo” nữa chứ. Huhu…

3.    “Điều hòa…”

Có nhà báo nọ làm phóng sự về tình trạng nạo,phá thai rất phổ biến ở tuổi teen tại các bệnh viện phụ sản nhưng để tránh gây “shock” cho người đọc, cô ta lại viết “điều hòa kinh nguyệt” cho nhẹ bớt sự thật đau lòng, một hành động vì lỡ dại ở tuổi mới lớn. Việc nạo, phá thai rất nguy hiểm,có khi thiệt mạng, hay mất khả năng sinh con, cần phải được bác sĩ chuyên khoa chăm sóc…đồng thời cần phải  giáo dục về sinh sản cho học sinh để tránh việc phải “điều hòa…” mà lẽ ra phải cần giữ đúng nguyên ngữ của nó với hàm ý cảnh báo thay vì “mềm” hóa như cô nhà báo nọ.Vậy mà bây giờ hai chữ “điều hòa…”nầy được hiểu lệch như thế và được sử dụng khá rộng rãi.Một loại biến dạng của thuật ngữ .Độc đáo wá !

4.    “Điều chỉnh…”

Không biết ai đã nẩy ra sáng kiến, thay vì nói “tăng giá” gây hoảng sợ cho người tiêu dùng hay phụ huynh khi hàng  hóa hay học phí, phụ phí tăng gấp 2-3 lần hơn mức giá cũ, thì từ “điều chỉnh” dù là “lên giá”, nghe vẫn có vẻ dễ chịu, không hàm ý gây khó khăn hay lạm phát trong đời sống kinh tế. Quan chức cao cấp của ngành GD đã nhấn mạnh nhiều lần đến từ ngữ nầy, cho đó là hợp lý và cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo các cấp. Nói vậy mà không phải vậy. Hihi…Ổng thích đột phá lắm. Xin đố các bạn "Ổng" là ai ?

5.    Đái tháo đường

Một thuật ngữ trong ngành y nghe rất “chối tai” vì nôm na quá, vậy mà giới y tế với biết bao    chuyên gia cấp GSTS vẫn để nguyên, và giới truyền thông cũng không dám viết là “tiểu đường” nghe thanh tao và bớt gây tâm lý khủng hoảng cho người bệnh. Đây là một căn bệnh  về rối loạn chuyển hóa nội tiết, sẽ trở thành mạn tính(hay mãn tính ?), mà người mắc phải  sống chung với lũ , bắt buộc thay đổi nếp sinh hoạt , ăn uống…cho phù hợp, tránh bị tai biến nguy hiểm. Phải chăng nên thống nhất, sử dụng từ “tiểu đường” trong mọi trường hợp thay vì tuồn tuột như vậy…. hehe.

6.    “Sẻ chia” hay “chia sẻ”

Các MC nhà đài thường ưa dùng từ “sẻ chia” nghe cảm động, phát xuất từ tình cảm trân trọng, cái tâm trong sáng chăng ? Xưa nay trong tiếng Việt, người ta thường nói “chia sẻ”  nổi đau, sự mất mát của một ai đó gặp hoạn nạn, khó khăn, tức là nhân vật bình thường, chia(san sẻ) niềm hạnh phúc và sự đầy đủ về vật chất mà họ đang có cho người gặp cảnh ngộ không may với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.
Nhưng “sẻ chia” thì lại khác, muốn nói giữa người cùng cảnh ngộ(khó khăn) chia sẻ với nhau. Trên một trang tin điện tử, phóng viên viết “tinh thần hiệp sĩ, tinh thần sẻ chia”, vậy từ “sẻ chia” nầy là một tính từ(hay động tính từ)nhưng thay “sẻ chia” bằng “chia sẻ” vào đây thì ngọng nghịu quá ? “Tinh thần chia sẻ” ư, khó hiểu quá phải không các bạn. “Sẻ chia” có lẽ phát xuất từ “nhường cơm sẻ áo”, tức là không phải người giàu cho kẻ nghèo mà là người nghèo với nhau biết “sẻ chia”. Lời giải nầy mong các nhà ngôn ngữ học góp thêm để “chia sẻ”(hay sẻ chia) với Tú…

7.    Lan tỏa yêu thương

Bạn có giật mình hay cảm thấy lạ chữ quá mới đến độ Tú tôi cứ ngẩn ngơ cả ngày chủ nhật, từ khi cầm tờ báo nầy trên tay. Có cái gì đó không khi đọc cái tít trên trang đầu của một tờ báo lớn trong thành phố HCM, nguyên văn là “Vĩnh biệt anh hùng lao động Nguyễn Vĩnh Nghiệp: LAN TỎA YÊU THƯƠNG !” mô tả lại buổi tiển Chú Sáu Tường về cõi vĩnh hằng trong nước mắt và vòng hoa của người đến viếng trong một ngày ngắn ngủi.Sao lại là “lan tỏa” nhỉ, mùi hương thì lan tỏa  nhưng sự tiếc nuối, lòng mến thương một con người đức độ thì phải nói khác đi chứ. Sính chữ chăng ? Chỉ nhận thấy“lan tỏa yêu thương” là không đúng thôi. Nếu mà “lan tỏa tấm lòng yêu người của Chú Sáu” thì nghe ấm áp và dễ chịu hơn phải không các bạn ?.

8.    Ngôn ngữ “chat”

Ngôn ngữ “chat” của giới trẻ ngày càng thịnh hành trong đời sống thường nhật, có khi vui tai, nhộn nhịp như cái tuổi teen thích quậy mà chúng ta có thể thấy trên các Blog, nhưng đưa vào ngôn ngữ thường nhật thì vẫn cảm giác như người ngoài hành tinh.”Nhìu”(nhiều) khi phá cách,văn phạm,ngữ nghĩa truyền thống,bằng cách nói “trại”, nói “lóng” mà chỉ có người trong cuộc chơi mới “hỉu”(hiểu). Nếu không đúng chỗ, thì trở nên ngớ ngẩn hay “lấc cấc” thậm chí lố bịch nếu phát biểu kiểu nầy giữa bàn tiệc hay đám đông.Có phải nói zị (vậy) mới "ngầu" không ? Khà khà. Phải hỏi thêm ý kiến của Chị Hương Trà, nhà báo nầy rất giàu ngôn ngữ thời "văng" mạng lắm !


Tú Hờ
11/2007




Khơi dậy lòng tham…để lừa bịp


Đánh vào tâm lý hám lợi

Vụ lừa đảo qua Internet ở các tỉnh đồng bằng nam bộ gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng đã làm mọi người ngạc nhiên. Các hộ nông dân nghèo, cả đời không thấy “vi tính”, chẳng biết “nối mạng” là gì thế mà nhào vào cuộc chơi “một vốn mười lời” của một đám buôn tiền “ảo” dẻo miệng.
Bà con ham lời, chỉ cần “hòa” tiền thật vào mạng ảo mua “điểm” của công ty Colony Investment(?!) qua môi giới nội địa, là “tiền lời” với mức 3%/ngày sinh sôi như vi khuẩn, rồi gieo vi khuẩn sinh lợi nầy sang kẻ “bị dụ” khác để hưởng thêm hoa hồng môi giới ảo mà cứ tưởng như thật…Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn bọn lưu manh đã huy động được cả triệu đô la nhanh cấp kì,  tổ chức lừa bịp của “Colony Investment” nầy mô phỏng các chiêu dụ dỗ của nước ngoài, nào là đầu tư vào cơ sở sinh lợi nhanh chóng, nào là cần người “giúp giải ngân vì quĩ ngân hàng với hàng triệu đô la “kẹt” không có người nhận lãnh giùm”, nào “tài khoản của bố mẹ để lại vì tử nạn máy bay”…qua những thư rác trên Internet mà người gửi nhân danh kế toán trưởng, phó giám đốc ngân hàng, kể cả tự xưng là con cháu nhà”cách mạng” nào đó ở…Phi Châu. Chỉ cần lòng tham “động đậy” chuyển cho chúng 200-300 đô la “lệ phí” là thua ngay, chúng sé tiếp tục đeo bám “đối tượng” rất chặt chẽ cho đến khi bòn rút được…vài nghìn đô. Bài toán của chúng rất đơn giản, nếu trên thế giới nầy, chừng 1000 người nhẹ dạ cả tin thôi thì bọn nầy đã thu về 200,000-300,000 đô la trong khoảnh khắc.
Điều bất ngờ là bọn lưu manh nội địa tiếp tay len lõi về nông thôn ở tỉnh Đồng Tháp, chúng nhắm vào lớp bà con nghèo, qua đó huy động bà con chòm xóm cả tin và cứ thế lời đồn lan ra rất nhanh. Hiện nay đơn vị chức năng đã vào cuộc, điều tra mạng lưới lừa đảo có khả năng hiện diện ở nhiều nơi khác như Khánh Hòa,Lâm đồng, Đồng Nai,Hà nội…và bước đầu đã tóm cổ các trùm lừa đảo trong đó có cả vợ chồng tay bác sĩ ở Đồng Tháp, một điểm xuất phát nội địa của những thủ đoạn lưu manh kia.

Lấy nông thôn bao vây thành thị

Chiến lược của bọn nầy là  lấy “nông thôn bao vây thành thị”, gom những “lệ phí mở tài khoản”  từ 30 đô la ở nông thôn làm bàn đạp đầu tiên là nơi dễ chiêu dụ nhất để dần tiến công vào lớp người ở những thị trấn giàu có…và  thành thị màu mỡ. Ngay ở Nhật hay ở Mỹ, thường là những người ở nông thôn nhẹ dạ cả tin đi trước, tạo ra dư luận để chúng ra thành phố làm ăn theo đường giây giơi thiệu như hệ thống kinh doanh truyền tiêu.
Những thắc mắc đơn giản như đóng góp vốn qua mạng thì biết đâu mà kiểm soát, kiểm tra sẽ bị khỏa lấp bởi những thủ pháp vô cùng tinh vi .Để chuẩn bị chiến dịch lừa đảo nầy, bọn chúng đã tập huấn, tổ chức xê-mi-ne rầm rộ quảng cáo, giảng giải…mà thực chất là phổ biến những phương pháp chiêu dụ, lập nhóm truyền tiêu tài chính với các địa chỉ web(nhiều thứ tiếng…để chộ) ở nước ngoài, lấy tên ngân hàng nổi tiếng ở Hồng Kông, New York… chuyển tiền tạo hòng  gây lòng tin.Tiền lời ảo sẽ biến thành món hàng thật làm mồi để chủ đầu tư cấp 1 tiếp tục nhử lừa người khác ở cấp 2,3… cuối cùng tất cả đều là những con số tính toán với nhau trên mạng, không có giấy tờ,bằng chứng…đến khi bọn chúng đánh sập hay khóa  trang web là xong.
 Hơn thế nữa, chúng còn trả lãi cho một số người ở giai đoạn đầu nhằm mở rộng mạng lưới, làm ra vẽ “có thật” để kích động lòng tham của nhiều người, trên cơ sở đó lấy khách hàng “đầu tư” cũ lừa khách hàng đầu tư mới, tạo ra một vòng xoáy tinh quái về phương thức nhồi vốn qua việc mua bán “điểm ảo”, nhóm đại lý “thu tiền thật trao điểm lãi ảo” …Điều đáng lưu ý là tổ chức lừa đảo thường đem Casino(sòng bạc), kinh doanh đầu cơ nhà đất, công nghệ cao, ngoại hối, kim cương…là những “sản phẩm” hay hạng mục kinh doanh siêu lợi nhuận để làm mồi chiêu dụ, cung cấp cho khách hàng mật khẩu có thể truy cập  “kiểm soát” ngay số tồn dư hay tích lũy trong tài khoản  v..v…bằng những số liệu như thật. Đây là “mánh khóe” hiệu quả nhất mà các tổ chức mafia tài chính tại Nhật bản, Hong kong hay Hoa kỳ thường sử dụng để huy động cả tỉ đồng(đô la) từ tay những bà nội trợ,cụ già lĩnh lương hưu, số tiền túc tắt tiết kiệm và dành dụm hàng chục năm trời dễ dàng rơi vào tay chúng mà đến khi phát hiện thì đã quá muộn.

Bài học ở Nhật bản

Ở Nhật bản, chiêu lừa gạt bằng các loại tín phiếu,tín chỉ,chứng khoán,ngân phiếu… “ảo” rất phổ biến, mua bán hàng hóa bằng cách nộp tiền “đăng kí” trong thời kì Internet chưa phổ biến vào những năm 1970 và càng trở nên qui mô hơn khi những sản phẩm tài chính được trao đổi, quay vòng trên mạng, tạo ra nạn khan hiếm giả tạo như Nông sản,thực phẩm nhập khẩu , Kim cương, Đá quí, Vàng , Dầu thô …vào từng thời điểm thích hợp, thí dụ như hiện nay là dùngVàng, Dầu thô là hai mặt hàng lên giá từng ngày trên thị trường quốc tế…để  tung ra hàng loạt loại đầu tư nóng bằng “phiếu”, “điểm” nhằm  thu tiền thật của những ai hám lợi.Hàng vạn người đã bị lôi cuốn vào giao dịch “hàng hóa đặt trước”(Sakimono Torihiki) là một dạng “đầu tư” mà Colony Invesment cũng như nhiều công ty ở các nước  mô phỏng, xem ra chiêu thức nầy bây giờ đã đổ bộ vào nước ta mà tin tức trong những ngày qua đã phản ánh.
Đây là một hành động “đầu tư giả tạo” mang tính chất lừa bịp bị luật pháp ở Nhật bản cảnh giác vì trên thực tế đã gây thiệt hại vô cùng lớn. Chúng gọi mời qua điện thoại, mạng Internet …thậm chí tiến đến gõ cửa từng nhà vào giờ người trong gia đình đi vắng để phỉnh dụ người già lớn tuổi hay phụ nữ nội trợ là cách phổ biến nhất.
Thiết nghĩ những hành động thương mãi kiểu nói trên còn mới và xa lạ với trong nước, nhiều người chưa có kinh nghiệm hay dễ dàng bị lọt vào bẫy của bọn thương buôn quốc tế, mà Hồng Kông là nơi chúng hoành hành biết bao năm. Chắc chắn một số công ty nước ngoài mua bán sản phẩm “khan hiếm” giả tạo đã và đang có mặt, chúng sẽ nhắm vào dân cư nông thôn hay vùng hẻo lánh trước khi hình thành mạng lưới bao vây đô thị giàu có để thu hút vốn nhàn rỗi trong nhân dân với những hứa hẹn béo bỡ mà thực chất là hành vi lừa đảo không hơn kém…

Tú Hờ 
11/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét