17 tháng 2 2012

Con hát, mẹ khen hay, dư luận ngán! Và thông tin hai chiều...

16/02/2012

Con hát, mẹ khen hay, dư luận ngán!

(PL)- Đánh giá đúng khả năng con cái và thể hiện sự đánh giá ấy cần chính xác và chừng mực. Lời khen quá mức có thể trở nên phản tác dụng.

Trường hợp của một thí sinh trong tập 7 cuộc thi Vietnam’s Got Talent là một kinh nghiệm đáng bàn.

Ba ngày qua, phần trình diễn của thí sinh LNQA trong tập 7 của chương trình Vietnam’s Got Talent phát sóng trên kênh VTV3 tối 12-2 đã tạo ra cơn bão trên các diễn đàn mạng với hàng chục ngàn lời bình luận theo nhiều hướng trái chiều. Hôm đó, trong phần tự giới thiệu, thí sinh này và phụ huynh rất tự tin về khả năng hát sáu ngôn ngữ khác nhau nhưng phần thi của em lại bị ban giám khảo (BGK) đánh rớt. Bị sốc với kết quả này, mẹ em “cướp diễn đàn” liên tục khen con. Nhiều cư dân mạng bình luận trên các trang YouTube, Facebook… rằng em hát không hay như những lời có cánh mà gia đình em ca ngợi như: “giọng ca đỉnh của đỉnh”, “giọng ca cháu thừa hưởng từ ông bà và cả bố mẹ nữa. Bố mẹ em đã từng đạt huy chương vàng toàn quốc trước đây”, “cháu hát hay hơn khối thí sinh khác, không mắc lỗi nào mà sao bị BGK đánh trượt, không tâm phục khẩu phục”…

Điều dư luận bức xúc không phải việc thí sinh ca hay hay dở mà chính là sự tự tin thái quá của gia đình em. Vấn đề đặt ra là ai cũng có kỳ vọng, ai cũng lạc quan vào khả năng của con em mình nhưng làm thế nào để đánh giá đúng mức vào khả năng con em mình và biểu thị điều đó như thế nào cho phù hợp. Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu ý kiến của một số chuyên gia tâm lý giáo dục xung quanh sự việc này.


ÔngNGUYỄN THÀNH NHÂN, chuyên gia Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á-Thái Bình Dương:

Không nên tự xem con mình là số 1

Tự tin không bao giờ xấu nhưng sự tự tin quá đà sẽ gây phản ứng ngược. Khi ấy sự tự tin sẽ trở thành sự xem thường người khác.

Trước khi hát, với sự tự tin, thí sinh này đã giới thiệu sơ nét về mình, những khả năng, tài năng của bản thân… phần giới thiệu ấy đã thu hút được sự chú ý của người xem và BGK. Cho đến khi khả năng em thật sự bộc lộ, BGK đành ngắt lời và đưa nhận xét. Cả ba thành viên BGK đã nhận xét rất đúng mực, không có câu nào làm tổn thương em; chỉ khuyến khích em tập luyện thêm và giọng hát sẽ trưởng thành theo thời gian. Thế nhưng việc mẹ em phản ứng với BGK trước hàng ngàn khán giả đang theo dõi chương trình đã vô tình gây áp lực cho em, đã làm ảnh hưởng đến em mà không hề hay biết. Em có thể từ tự tin chuyển sang thái cực tự ti, mặc cảm, nhút nhát rất nhanh; chưa kể bị bạn bè gièm pha; điều này sẽ ảnh hưởng đến em, đặc biệt là khi em đang ở tuổi 15, lứa tuổi vô cùng nhạy cảm.

Để tránh cho đứa trẻ rơi vào trường hợp này, cha mẹ cần đánh giá đúng, định hướng cho con cái, không phải thấy con mình hát hay thì cho là số 1, phải đoạt giải này giải kia hay hướng trẻ phát triển theo ý mình, vô tình gây áp lực cho trẻ và khi ai đó phản ứng ngược lại với mong đợi của mình thì chỉ trích họ. Việc này sẽ khiến trẻ bị khủng hoảng tâm lý từ dư luận.

TS giáo dục THẠCH NGỌC YẾN, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM:

Cha mẹ không thể đứng trên BGK

Điều đáng bàn là phản ứng của mẹ thí sinh trước khán giả truyền hình cả nước. Sự bất bình với phản ứng của mẹ thí sinh đã bùng nổ thành dư luận và ít nhiều gây ảnh hưởng tiêu cực đến em.

Cha mẹ nào cũng bảo vệ con nhưng phải bảo vệ như thế nào để không ảnh hưởng đến con là cả một nghệ thuật. Dù nhận xét của các thành viên BGK chương trình Vietnam’s Got Talent có đi ngược lại ý chí, ý muốn của gia đình thí sinh thì trước khi phản biện họ cũng cần tham khảo thêm từ giới chuyên môn về âm nhạc. Chương trình nào cũng vậy, BGK đôi khi cũng có nhận xét cảm tính, làm ảnh hưởng đến người thi. Thế nhưng đã xác định là cuộc chơi chúng ta cũng cần phải có những ứng xử phù hợp, chuẩn mực. Nhưng khi thí sinh thi hát thì chuyên môn của mẹ em không thể bằng BGK nên không “được phép” đứng trên BGK.

Trong mọi trường hợp, cha mẹ cần có thái độ bình tĩnh, dè dặt khi phát ngôn trước đám đông về con mình. Khen quá cũng khiến trẻ mắc cỡ, chê quá cũng khiến trẻ mất tự tin, thụ động, mặc cảm…

TS tâm lý họcHUỲNH VĂN SƠN, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM:

Đừng để con ảo tưởng

Việc đánh giá khả năng của người thân vẫn phải dựa trên những nguyên tắc: khách quan, công tâm, chính xác và khoa học. Việc người thân dành sự chủ quan của mình đối với khả năng của con cái là điều đáng thông cảm vì tính vị kỷ, vì sự cảm tính và cả sự động viên trong đánh giá...

Đánh giá con trẻ cần có sự động viên và vẫn phải dựa trên nền tảng của sự nghiêm túc. Không nên khắt khe quá mức nhưng cũng đừng làm cho người thân của mình bị ảo tưởng. Đặc biệt, việc khen tặng quá mức hay sự tung hô có thể dẫn đến sự huyễn hoặc hay ảo tưởng... Lẽ đương nhiên, đánh giá năng khiếu còn đòi hỏi phải dựa trên những tiêu chuẩn đích thực của nó. Đánh giá một năng lực phải dựa trên nền tảng của khả năng đích thực... trong một hoạt động cụ thể.

Cũng cần ứng xử tinh tế với sự thất bại hoặc chưa thành công của con mình, giúp trẻ hiểu và phấn đấu... Có lẽ đó là lúc cho trẻ động lực mới, hướng đến những cơ hội mới và chinh phục những mục tiêu mới...

Thật tội cho cháu!

Xem tiết mục biểu diễn của cháu, tôi thấy thật sự cháu cũng có năng khiếu nhất định. Tuy nhiên, để trở thành tài năng cần phải rèn luyện, học tập nhiều hơn nữa. Vấn đề ở đây là do sự giáo dục không đúng từ phía gia đình: mù quáng, tự đề cao quá mức… làm cho cháu bị nhầm lẫn. Một điều đáng trách nữa là cả gia đình, mẹ và anh cháu đã khuếch đại một cách thái quá trước cuộc thi, tạo áp lực nặng nề thêm cho cháu.

Với những đứa trẻ thiếu nghị lực, chỉ một lần thất bại như thế có thể ảnh hưởng đến cả tương lai.

UY TRẦN (timkiemtainangviet.com)

Lỗi thuộc về ba mẹ QA rất nhiều. Kiểu dạy dỗ con mà lúc nào cũng tự tâng bốc con thế này có thể giết chết sự trưởng thành của con. Không có con đường nào dễ dàng cả...
nguyenthanhtk52 (youtube.com)

QUỐC VIỆT - DUY TÍNH ghi
 http://phapluattp.vn/201202151156967p0c1021/con-hat-me-khen-hay-du-luan-ngan.htm

video

Vietnam Got Talent shock vì cô gái 'quăng bom' - Lê Nguyễn Quỳnh Anh



17/02/2012

Vietnam's got talent tập 7: Mẹ của thí sinh bị ép “cướp” diễn đàn?

Bà mẹ của thí sinh 15 tuổi hát sáu thứ tiếng lại lên báo phàn nàn: “Ban tổ chức chương trình đã cắt xén, lắp ghép… bà bị ép “cướp” diễn đàn chứ không phải do tự ý”.

Hôm nay (17-2), ban tổ chức sẽ thông tin chính thức về vụ việc này.

Số báo hôm qua (16-2), thông qua ý kiến các chuyên gia tâm lý giáo dục, chúng tôi đã phân tích sự việc bà mẹ “cướp” diễn đàn để bày tỏ sự bất bình trước quyết định của ban giám khảo đánh rớt con mình như là kinh nghiệm cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, diễn biến sự việc không dừng lại. Hôm qua, bà Nguyễn Thị Ngọ - mẹ LNQA lại một lần nữa đăng đàn trên báo Vietnamnet, cho rằng “Tôi rất buồn vì đã làm theo hướng dẫn của ban tổ chức nhưng khi sử dụng, họ lại cắt xén, lắp ghép nhằm xây dựng hình ảnh một gia đình khoe khoang thái quá về con mình. Điều này khiến chúng tôi tổn thương…”.

Theo bà Ngọ, không phải bà tự tiện bước ra cướp micro như dư luận đồn đại. “Lúc đó tôi không hề có ý định ra ngoài sân khấu nhưng Quyền Linh giục tôi, thậm chí đẩy tôi ra và cùng tôi ra sân khấu. Trước đó tôi đã nói: “Thôi, kỳ lắm, nếu góp ý thì nói với ban tổ chức, sao nói ra ở đây?”. Quyền Linh bảo: “Không, cô phải ra nói ở đây, cô được quyền nói. Cô ra sân khấu đi cô”” - bà Ngọ trả lời báo Vietnamnet. Với lời trần tình này, bà Ngọ khẳng định bà ra sân khấu là do diễn viên Quyền Linh khuyến khích chứ không phải tự tiện ra, “cướp” diễn đàn như dư luận lên án.


Mẹ của thí sinh LNQA trên sân khấu Vietnam’s Got Talent. (Ảnh cắt từ clip)


Thông qua báo giới, bà Ngọ cũng tỏ thái độ không hài lòng với chương trình. Bà cho rằng chương trình đã lợi dụng thí sinh, làm gia đình bà tổn thương để đạt mục đích thương mại, đặc biệt là con gái bà đã bị sốc sau khi thi xong. Bà cho hay gia đình bà cũng không dám xem khi chương trình phát sóng để tránh sốc cho LNQA. Thế nhưng khi sự việc xôn xao trên các diễn đàn, LNQA đã rất buồn.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với MC Quyền Linh nhiều lần nhưng điện thoại của MC Quyền Linh trong tình trạng tắt máy nên chúng tôi không liên lạc được.

Liên quan đến sự việc trên, chị NTQ, một khán giả trực tiếp có mặt tại buổi ghi hình tiết mục của LNQA, đã nhìn thấy hình ảnh giám khảo Thành Lộc tỏ thái độ không hài lòng khi MC Quyền Linh đưa mẹ của thí sinh LNQA ra sân khấu. Ngay lúc đó Quyền Linh đã giải thích với giám khảo rằng đó là do bà Ngọ muốn ra, anh không có lỗi.

Chúng tôi đã liên hệ với Ban Tổ chức chương trình Vietnam’s Got Talent để tìm hiểu và được cho biết ban tổ chức sẽ có thông tin phản hồi về vụ việc này trong hôm nay (17-2).

Quỳnh Anh từng lên báo với lời khen có cánh
Một năm trước, bài báo “Lê Nguyễn Quỳnh Anh - Thần tượng âm nhạc APC Idol 2010-2011” đã dành những lời vàng ngọc để ca ngợi cô thật chi tiết về tiểu sử, nhân thân. Song bài báo không đề cập đến chi tiết quan trọng nhất: Quỳnh Anh chính là ái nữ của bà Nguyễn Thị Ngọ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực châu Á-Thái Bình Dương, đơn vị tổ chức cuộc thi APC Idol. Sau đây là vài đoạn trích bài báo này.
“Không nằm ngoài dự đoán của mọi người, “Chim sơn ca” APC Lê Nguyễn Quỳnh Anh đã trở thành Idol của cuộc thi. Chỉ với 14 tuổi, đây là lần thứ ba Quỳnh Anh đã đoạt giải nhất trong các hội diễn văn nghệ của học sinh TP.HCM. Lần thứ nhất khi mới năm tuổi em đã giành giải nhất đơn ca với bài Búp bê đón Xuân tại cuộc thi Tiếng hát chim sơn ca - quận Bình Thạnh. Lần thứ hai, sáu tuổi Quỳnh Anh đoạt giải nhất đơn ca tại cuộc thi của Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu với bài hát tiếng Nga Ka Chiu Sa hát bằng tiếng Nga lẫn tiếng Việt.


Bài báo đã khen ngợi LNQA bằng những lời “có cánh”. (Ảnh chụp lại màn hình)

Thừa hưởng truyền thống say mê âm nhạc của gia đình, Quỳnh Anh có năng khiếu ca hát từ bé, từ tuổi ăn bột, em chỉ chịu ăn khi bố mẹ mở đĩa hát thiếu nhi thôi! Khi lên hai tuổi, em thuộc hết các đĩa karaoke thiếu nhi, đặc biệt là các bài như Bắc kim thang, Con cò bé bé, Búp bê bằng bông... Lên ba tuổi em gia nhập nhóm “Kitty” Nhà hát Bến Thành, sau đó được tuyển vào Đội ca Chim vành khuyên Nhà Thiếu nhi TP.HCM…
Từ bốn năm nay, khi trở thành học sinh APC, Quỳnh Anh đã là trưởng nhóm ca Họa mi APC với rất nhiều bài hát biểu diễn thành công ở các chương trình: Nhịp điệu tuổi thơ, TVM, Vườn âm nhạc và em cũng thường xuyên được Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam mời tham gia biểu diễn phục vụ ngoại giao đoàn trong các dịp lễ hội.
Với một năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh và vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa, Quỳnh Anh chơi piano giỏi, nhảy Aerobic, múa đẹp và Dance Sport hay. Đặc biệt, những bài hát của em đều do em tự soạn và phối bè. Các em nói tiếng Anh lưu loát và phát âm chuẩn như người nước ngoài nhờ được học với các thầy cô bản xứ,...
Tại vòng chung kết APC Idol, với ca khúc Tình mẹ, khi phần trình diễn của Quỳnh Anh vừa kết thúc, cả khán phòng nhà hát TP vỡ òa bởi những tràng pháo tay không dứt và các bạn học sinh hô vang “Quỳnh Anh, Quỳnh Anh”!…”.


Ngày 12-2, VTV3 phát sóng tập 7 chương trình Vietnam’s Got Talent, trong đó có tiết mục thí sinh LNQA hát bài Tình mẹ.
Khoảng một phút rưỡi sau khi thí sinh này cất tiếng hát, nhạc sĩ Huy Tuấn bấm chuông, tiếp theo là tiếng chuông từ hai vị giám khảo Thành Lộc, Thúy Hạnh.
Sau đó, mẹ LNQA đã bước ra sân khấu. Bà lấy micro từ tay con, tỏ ý không bằng lòng với quyết định của ban giám khảo: “Tôi thấy có nhiều giọng ca thật sự không bằng cháu vẫn được vào vòng trong”. Khi khán giả ồ lên, người mẹ này vẫn bình tĩnh: “Các bạn cứ để cô nói... Tại sao không thể cho cháu một cơ hội vì cháu chỉ 15 tuổi và cháu hát được sáu thứ tiếng rất chuẩn. Tôi không phải là người đi xin một thành tích gì cho con tôi”.
Ngay hôm sau, phần dự thi của LNQA đã làm cộng đồng mạng xôn xao. Hàng loạt động từ, tính từ đã được gắn vào tên thí sinh này: cô gái quăng bom, cô gái bị “ném đá”, thảm họa Vietnam’s Got Talent, cô gái chém gió, cô gái nổ... Và mẹ của LNQA trở thành tâm điểm của nhiều lời bàn tán trên nhiều diễn đàn mạng.

NGHIÊM TRÀ

 http://phapluattp.vn/20120217124231138p0c1021/vietnams-got-talent-tap-7-me-cua-thi-sinh-bi-ep-cuop-dien-dan.htm


Từ chuyện cướp micro của người mẹ trong cuộc thi hát

Gia đình thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh



Chắc chắn mấy ngày qua, dư luận, đặc biệt giới trẻ trong nước có một phen hú hía và nực cười vì chuyện một bạn đồng trang lứa của mình (15 tuổi) được cha mẹ dắt đi thi Vietnam’s Got Talent và làm cho con mất mặt. Dư luận ồn ào kể từ sau khi VTV3 phát sóng chương trình vào tối 13/2 vừa rồi.
Chỉ cần lên mạng hoặc vào YouTube gõ tên Lê Nguyễn Quỳnh Anh thì sẽ rõ đầu đuôi.
1.
Chuyện sẽ chẳng có gì nếu Lê Nguyễn Quỳnh Anh tự nguyện đi thi, hát không hay và bị BGK đánh rớt. Nói như ý của NSƯT Thành Lộc (thành viên BGK), ở cái tuổi 15, giọng hát sẽ còn thay đổi và hoàn thiện dần dần, biết đâu một hai năm nữa sẽ hát hay hơn, lúc đó đi thi cũng chưa muộn.
Nhưng điều buồn cười là ở thái độ của người mẹ, khi con bị đánh rớt, bà xông từ cánh gà ra, giật micro và nói như sau:“Tôi là mẹ của bé Quỳnh Anh. Thực sự hôm nay kết quả như thế này tôi rất buồn và bất ngờ bởi vì tôi theo dõi cuộc thi này suốt từ đầu đến giờ và những ngày diễn ở đây tôi đều thấy có những giọng ca thực sự không bằng cháu vẫn được vào vòng trong. Tại sao không cho cháu một cơ hội vì cháu chỉ 15 tuổi và cháu hát được 6 thứ tiếng rất là chuẩn. Tôi chỉ muốn nói một lời như đó, tôi không phải là một người đi xin một thành tích gì cho con tôi và tôi là người dạy cháu từ bé, từ những câu hát ru của tôi và mới 5 tuổi thôi cháu đã được giải nhất tiếng hát chim sơn ca ở thành phố. Tôi cũng không cần thành tích mà đây là một sân chơi và tôi rất muốn tạo điều kiện cho những cháu đam mê ca hát và có năng khiếu như vậy được tiếp tục đi theo sân chơi lần đầu tiên được tổ chức ở đất nước của chúng ta. Xin cảm ơn ạ”.
Trước khi Lê Nguyễn Quỳnh Anh lên sân khấu thi, thì trong cánh gà, người mẹ (dân Hà Nội) và người anh trai đã tâng bốc con gái hết lời, kiểu như “đỉnh của đỉnh”.
Thế nhưng, chuyện cũng sẽ bớt ầm ĩ nếu như người mẹ này chỉ vì vô văn hoá hoặc vì nhiễm cách ứng xử sỗ sàng, đầy tiếng chửi thề của phần đông dân Hà Nội hiện nay, mà không kiềm chế được.
Vấn đề là xuất thân của người mẹ này. Bà là ai? Có phải phường hàng tôm hàng cá (tất nhiên phải xin lỗi những người làm nghề này trước khi dùng cụm từ này) mà thô lổ như vậy không?
Không. Bà là một nhân vật có bằng cử nhân, có tiền và có thế lực.
Bà tên là Nguyễn Thị Ngọ, sinh đúng tuổi Ngọ luôn (5/08/1954), nguyên quán Hà Nội, từ năm 2005 là Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), TP.HCM. Ở công ty này, tính đến ngày 31/12/2010, bà đang nắm giữ 543.639 cổ phiếu, với tỷ lệ 00,91%, quy ra tiền vào khoảng 21 tỷ đồng (giá cập nhật đến ngày 16/02/2012).
Cử nhân và kinh doanh vàng bạc, không có văn hóa, chắc cũng không sao. Đằng này, bà còn “dữ dằn” hơn nữa.
Bà là Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình. Từ tháng 8/2006, Trường Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APC) đi vào hoạt động, với nhiều chi nhánh tại miền Nam, từ Phan Thiết cho tới Cần Thơ, mô hình tư thục, học phí cao, làm ăn phát đạt.
Tất cả điều được nêu ra như là tiểu sử ở trên đây là nhằm để dẫn đến cao trào hơn nữa: Lê Nguyễn Quỳnh Anh đoạt giải Thần tượng âm nhạc (APC Idol 2010 - 2011) trên chính ngôi trường mà mẹ mình là sếp lớn nhất. Bởi bà luôn miệng nói con mình hát 6 thứ tiếng rất chuẩn, rất hay, BGK nào dám làm trái ý bà, bởi nơi đó là trường tư nhân, họ cũng chỉ đi làm dịch vụ kiếm tiền thôi.
Ngay khi đoạt giải, có một báo đưa tin, gia đình đã “bơm” thông tin như sau: “Chỉ với 14 tuổi, đây là lần thứ ba Quỳnh Anh đã đoạt giải nhất trong các hội diễn văn nghệ của học sinh TP.HCM. Lần thứ nhất khi mới 5 tuổi em đã giành giải nhất đơn ca với bài Búp bê đón Xuân tại cuộc thi Tiếng hát chim Sơn Ca, quận Bình Thạnh. Lần thứ hai, 6 tuổi Quỳnh Anh đoạt giải nhất đơn ca tại cuộc thi của Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu với bài hát tiếng Nga Ka-chiu-sa hát bằng tiếng Nga lẫn tiếng Việt” (dẫn lại).
Xa hơn nữa, gia đình còn cho biết Quỳnh Anh: “thừa hưởng truyền thống say mê âm nhạc của gia đình, Quỳnh Anh có năng khiếu ca hát từ bé, từ tuổi ăn bột, em chỉ chịu ăn khi bố mẹ mở đĩa hát thiếu nhi thôi! Khi lên 2 tuổi, em thuộc hết các đĩa karaoke thiếu nhi, đặc biệt là các bài như Bắc kim thang, Con cò bé bé, Búp bê bằng bông...” (dẫn lại).
Nói thật, ai mà biết các cuộc thi và giải thưởng ở Việt Nam mọc như nấm sau mưa (bệnh thành tích mà) thì sẽ rất buồn cười trước “lý lịch” này.
Sau khi bí đánh tan tác trên cộng đồng mạng, trả lời trên một tờ báo, bà Ngọ nói: “Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm, bị tổn thương và cái sự trong sáng, nhiệt tình của mình đã bị lợi dụng để nhằm câu khách. Trước cuộc thi này, tôi đã đọc một bài trên báo Thanh niên, nói về các chương trình truyền hình thực tế càng nhiều xì-căng-đan, càng câu được khách và càng có nhiều quảng cáo.
Tại sao họ lại tìm cách làm tổn thương gia đình tôi, con tôi nặng như thế này để thu lợi nhuận? Tại sao không chọn một cách làm tốt hơn để đi vào lòng người thay vì làm tổn thương thí sinh như thế này?
Quỳnh Anh chỉ là một đứa trẻ, một em học sinh thôi mà phải gánh chịu những dư luận trên mạng, có dã man không?
Họ đã gây một dư luận để bạo lực tinh thần con bé. Có lẽ tôi cũng không trách dư luận vì đạo diễn và ban tổ chức đã cất công dàn dựng chuyên nghiệp như thế trên sóng truyền hình quốc gia thì làm gì dư luận không bị mắc lừa cũng như chúng tôi đã bị mắc lừa”
Độ xác thực của phát ngôn này đến đâu thì khoan hãy bàn, dù biết báo chí, truyền hình Việt Nam thường chẳng tử tế gì, vu khống và xuyên tạc đã rất lành nghề. Tuy nhiên, ở một lĩnh vực và một cuộc thi như Vietnam’s Got Talent, thực chất là do tư nhân làm, họ cũng không cần vu khống và xuyên tạc làm gì. Tất nhiên, biên tập để phát sóng thì chắc chắn có, ở đâu cũng thế, nước nào cũng thế.
Vấn đề chính là từ suy nghĩ nào mà bà Ngọ dám vượt qua mặt hai MC to cao là Quyền Linh và Chi Bảo để cướp diễn đàn? Với những người cực đoan thì cho rằng đây là bệnh vùng miền, khi cái cảnh chen lấn cướp đường hoa tại Hà Nội hay mua ấn đền Trần… đã trả lời khá rõ cho hành động thô lổ này.
2.
Nếu để ý, thì gia đình Quỳnh Anh cũng thuộc diện “mê tín” khi mà trong hai cuộc khi cách nhau xa đáng kể, nhưng chỉ mặt một kiểu váy, một màu sắc, thậm chí kiểu tóc, đôi giày và trang sức kèm theo cũng giống hệt nhau - có ý kiến còn cho rằng đó là một. Đương nhiên gia đình Quỳnh Anh thừa sức sắm vài bộ áo quần khác, nhưng chính vì “hình thức” này đã đưa em học sinh 14 tuổi lên vị trị thần tượng (Idol) của trường mà mẹ cô sáng lập.
Quỳnh Anh nói rằng mình hát được nhiều thứ tiếng như Anh, Ý, Nga, Hoa… nhưng trong hai cuộc thi khác nhau cũng chỉ hát mỗi bài Tình mẹ, chắc cũng do “mê tín”, hát bài này sẽ “hên”? Ngay cả lời phát biểu về bài hát cũng khá giống nhau, có cái gì đó giống như học thuộc ý.
Vấn đề của gia đình Quỳnh Anh cũng phản ánh đúng thực trạng tại nhiều trường tư thục của Việt Nam, nơi chỉ tạo ra các hình thức để “giữ trẻ và thu tiền”, chứ không phải giáo dục. Có vài trường thu học phí một tháng còn cao hơn mức trung bình GDP của Việt Nam (trên 1.300 USD) hiện nay. Trong cái không khí giả tạo và giả vờ giống Tây, rất nhiều học sinh đã bị đánh tráo sự trong sáng và tiềm năng của mình.
Chuyện cha mẹ bơm nhiều ảo tưởng về “tài năng” hay “thần tượng” cho con, hiện cũng không thiếu vắng tại Việt Nam; mà ngày càng nhiều hơn. Những cha mẹ này, hoặc trọc phú, giàu lên quá nhanh; hoặc viện vào lý do là đời mình đã quá thiếu thốn, thiệt thòi nên muốn con mình phải đổi đời, phải trở thành siêu nhân.
Nó cũng phản ánh đúng thực trạng giáo dục vừa tẩy não vừa nhồi sọ của Việt Nam hiện nay, nơi mà tiến trình ngu dân và chạy theo thành tích liên tục được “quán triệt thực hiện”.
Từ Lê Nguyễn Quỳnh Anh bị vấp té với ảo tưởng ca sĩ, vốn được gia đình và xã hội bơm thổi, chắc chắn sẽ còn nhiều sự vấp té ê chề khác nữa. Và thực chất, đây cũng chỉ là phần nổi bé xíu của tảng băng ngầm văn hóa đang băng hoại và kị kỷ tột độ của Việt Nam. Hãy tìm cách cứu giới trẻ Việt Nam ra khỏi cái đại dương ảo tưởng này.
 http://www.rfavietnam.com/node/1057

Thứ Sáu, 17/02/2012
Sự bạo hành của ngôn từ

TT - Chuyện “bé xé ra to” một lần nữa lại bị truyền thông mạng khuấy động. Đó là phần thi hát của cô bé 15 tuổi Q.A. và “phản biện” của mẹ cô trước ban giám khảo cuộc thi Tìm kiếm tài năng, khi cô bị loại.
Khán giả tại trường quay vòng loại sân khấu Vietnam’s Got Talent - Ảnh: Gia tiến

1. Xem phần thi này phát sóng trên VTV3 tối chủ nhật (12-2), đoạn gia đình cô bé phát biểu trước cuộc thi và đoạn người mẹ xin “được nói” sau phần đánh giá ôn tồn của ban giám khảo, khán giả có thể thấy gia đình đã quá tự tin và đặt kỳ vọng lớn vào chiến thắng của người thân mình.
 “Tôi thấy có nhiều giọng ca thật sự không bằng cháu vẫn được vào vòng trong... Thật sự tôi rất buồn và tôi bất ngờ... Tại sao không thể cho cháu một cơ hội vì cháu chỉ 15 tuổi và cháu hát được sáu thứ tiếng rất chuẩn...” - mẹ Q.A. bước ra sân khấu cầm lấy micro phát biểu khá dõng dạc - điều khá bất ngờ, bởi các phụ huynh khác đôi khi chỉ chia sẻ trong hậu trường với MC.
Nhưng theo dõi chương trình, khó có thể hình dung lời phát biểu ấy - là bức xúc của một người mẹ muốn “bảo vệ” con... - ngay ngày hôm sau đã trở thành “mồi lửa” để các báo mạng “phóng” lên thành hàng loạt tít bài giật gân, mà lại tấn công vào cô bé 15 tuổi: Sốc với clip cô gái “nổ” tại Vietnam’s Got Talent, Cô gái “quăng bom” làm “nóng” sân khấu Vietnam’s Got Talent, Vietnam’s Got Talent: Cư dân mạng sôi sục vì thảm họa, Cô bé 15 tuổi hát Tình mẹ bị “ném đá” tơi tả...
Bên cạnh đó là những bài viết tấn công vào mẹ của cô bé lẫn ban tổ chức. Có thể thông cảm với dư luận về việc... dành quá nhiều hơi sức để xoáy vào những chuyện bên lề, phẫn nộ với phát biểu của người mẹ. Nhưng câu chuyện về những lời khen ngợi con trước đông đảo khán giả gây tác dụng ngược và vô tình “trừ điểm” thêm cho con chỉ nên dừng lại ở chỗ các nhà tâm lý học bàn luận về tâm lý phụ huynh và chuyện cha mẹ nên bênh vực hay ủng hộ con như thế nào.
Khán giả có thể buồn cười với ứng xử này kia của thí sinh và người thân, nhưng báo chí đưa lên giật tít là “chuyện nực cười”, “gây sốc” hay “thảm họa”... để thu hút sự tò mò thì quả là bất nhẫn. 15 tuổi - độ tuổi quá nhạy cảm - để bất cứ ai có thể làm những điều dại dột vì một cú sốc nào đó. Ở độ tuổi đó, những tổn thương không có thật cũng thành có thật, huống chi là búa rìu dư luận.
Chị Hạnh - một phụ huynh ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) - chia sẻ sau khi xem clip về “cô bé 15 tuổi” hiện đã tràn ngập trên mạng: “Tôi thấy phát biểu của người mẹ trong trường hợp này không đáng bị tấn công và chỉ trích với những lời lẽ nặng lời. Chuyện các bà mẹ hay nghĩ con mình hay, con mình giỏi, thậm chí con mình tuyệt vời cũng là điều dễ hiểu.
Là một khán giả, xem clip này, nếu phải rút kinh nghiệm điều gì, tôi chỉ dừng lại ở việc tự nói với mình phải biết kiềm chế, khách quan hơn khi nghe người khác nhận xét về khả năng của con mình không giống như mình nghĩ...”. Đó có lẽ cũng là cảm nhận của bất kỳ một khán giả tỉnh táo nào trước những phát ngôn không đáng bị báo chí “dẫn dắt” thành sự kiện nóng như vậy.
2. Thực hiện một chương trình truyền hình thực tế, ai cũng biết mỗi sự cố, mỗi chuyện lỡ lời và mọi tranh cãi ầm ĩ dù cố tình tạo ra hay vô tình mà có đều có thể là những “gia vị” để chương trình thu hút sự quan tâm của khán giả. Nhưng nếu “gia vị” ấy gây hại cho một đứa trẻ? Ban tổ chức có lường trước được việc thí sinh nhỏ tuổi của mình trở thành một nạn nhân? Một nạn nhân của người lớn hơn thua, người lớn hung hăng, người lớn vô tình...!
Trò chuyện với Tuổi Trẻ, mẹ Q.A. cho biết cô bé đã vượt qua cú sốc. Nhưng cuộc thi không hạn chế độ tuổi, còn rất nhiều các thí sinh nhỏ tuổi sẽ xuất hiện trên sóng truyền hình, trước sự... chăm chỉ tìm “mồi” của báo mạng, sự “bạo hành” bằng ngôn từ của nhiều người dễ dàng bị dẫn dắt, liệu sẽ còn bao nhiêu nạn nhân nhỏ tuổi khác có thể suy sụp khi không đủ kỹ năng đối phó với làn sóng chỉ trích của dư luận?
Nếu lường trước dư luận dễ bị châm ngòi thế nào, nếu lường trước người này dễ bị người khác gièm pha, giễu cợt và hạ nhục đến thế nào thì hẳn với những tập phát sóng tiếp theo, ban tổ chức sẽ có nhiều điều để cân nhắc khi biên tập nội dung chương trình.
Báo chí, rồi mạng xã hội, rồi các diễn đàn... cùng chăm chăm vào những sự kiện không đáng ồn ào khiến môi trường thông tin thật sự bị bội nhiễm. Trước đó, chuyện áo dài... quá mỏng của hoa hậu Mai Phương Thúy cũng bị từng ấy “nhân sự” thổi phồng, “gài bẫy” cả người có thẩm quyền để chụp giật những phát ngôn không chính thức qua điện thoại.
Chuyện bé cứ cố xé ra to để tạo kịch tính khiến Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phải vội vã gửi một văn bản không chữ ký, không đóng dấu để đính chính thông tin “Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đồng ý tước danh hiệu hoa hậu Mai Phương Thúy” không phải là quan điểm chính thức của bộ.
3. Ai cũng có quyền nói điều mình nghĩ. Nhưng những lời bình phẩm dễ dàng kết tội và đổ lỗi cho bất cứ ai liên đới (có khi chỉ là a dua) thật sự làm những người vô can cũng thấy xót xa và e ngại.
“Bạn thấy trên tay mình thiệt tình là có đá. Thiệt tình là bạn đang lăm le chực chờ ném vào người khác, giống hệt cái cách người đời hăng hái ném nhau [...] Đôi khi bạn bĩu môi lườm nguýt ai đó, mắng xiên chửi xéo ai đó... mà thấy rõ ràng là mình vừa ném đá vào người ta. Đôi khi viết một đoạn chữ mà thấy lổn nhổn nặng nề như đá. Đôi khi chỉ nói nửa câu mà thấy người nọ rúm ró vì đau [...]. Những hòn đá đó không bao giờ rơi xuống đất, bởi không người này cất thì người kia cũng cầm. Vì nó mà mình đau nhưng người ta vẫn giữ để tiếp tục làm đau người khác, hòn đá được ném đi ném lại trong một hành trình sát thương không ngơi nghỉ”. Một lần trên Tuổi Trẻ (ngày 9-5-2010), nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã viết một bài chua xót như thế.
Thời buổi này, tay ai cũng có sẵn đá để ném vậy sao? Và thời buổi này, người ta lãng phí thời gian cho những mối quan tâm và bàn tán vô bổ thế sao? Những câu hỏi này rất cũ, và sẽ còn là câu hỏi đầy ngán ngẩm trước cái ác diễn ra hằng ngày... trên các trang tin.
* Quanh tiết mục thi của thí sinh Q.A. đang tạo nên quá nhiều chuyện ồn ào, chương trình có thể sẽ có thêm khán giả, nhưng ban tổ chức có lường hết những hậu quả mà cô bé đã phải gánh chịu?
● Công ty BHD - nhà sản xuất chương trình Vietnam’s Got Talent: “Câu chuyện của Q.A. cũng như của các thí sinh khác đều được thực hiện như nhau, nghĩa là có phần ghi hình trước, trong và sau khi tiết mục diễn ra. Chúng tôi chỉ kể lại câu chuyện. Tuy nhiên, Vietnam’s Got Talent là một chương trình truyền hình thực tế, vì vậy về mặt nghề nghiệp, chúng tôi bắt buộc phải tôn trọng những gì mà thực tế đã diễn ra trong buổi ghi hình. Trong lời cuối cùng của phần biểu diễn của Q.A., ban tổ chức cũng đã nhắn nhủ: “Ban giám khảo đã có những nhận xét thẳng thắn về giọng hát của Q.A. và hẹn gặp lại cô bé vào năm sau nha. Chắc hẳn khi đã bình tâm trở lại và đặc biệt khi xem chương trình này, Q.A. sẽ lưu ý đến những nhận xét và góp ý của ban giám khảo để hoàn thiện hơn giọng hát của mình”.
Trong các thông cáo báo chí trước và sau khi tập 7 được phát sóng, chúng tôi không hề nhắc tới trường hợp của Q.A. Và quả thật chúng tôi không nghĩ rằng sau khi phát sóng xong cộng đồng mạng lại quá khắt khe như vậy. Chúng tôi mong mọi người sẽ có một cái nhìn tích cực hơn với Q.A. vì ai cũng có ước mơ và tự tin thực hiện ước mơ của mình chẳng có gì là sai cả”.
● Mẹ của thí sinh Q.A.: “Gia đình tôi bỗng chốc trở thành một gia đình kệch cỡm, “nổ” và bị “ném đá” dữ dội trong khi tôi, chồng tôi đều là những người công tác trong môi trường sư phạm. Chúng tôi đều là những người có học thức. Phải dùng từ nhẫn tâm khi trên các diễn đàn mạng, người ta thậm chí còn lập cả nickname của ông nội cháu, rồi vào chửi bới người đã khuất... Họ nói tôi sáng thứ hai chào cờ đầu tuần kêu gọi học sinh trong trường nhắn tin ủng hộ cho Q.A. trong khi lúc ấy tôi đang ở Nha Trang. Nếu hỏi tôi bây giờ tôi mong điều gì nhất, tôi chỉ mong bình an cho con tôi”.
MINH TRANG ghi

VĂN VIỆT
________________________
Giám khảo - nghệ sĩ Thành Lộc - Ảnh: Gia Tiến

Giám khảo Thành Lộc:
Hãy thương tuổi 15!
Cuộc thi Vietnam’s Got Talent cũng như tất cả những cuộc thi khác là cơ hội để mỗi thí sinh rèn luyện kỹ năng sống, để trưởng thành và vững vàng hơn. Đây là điều quan trọng nhất!
Mục đích của cuộc thi nào cũng vậy thôi, đó là giúp bạn nhận ra một điều: thắng không kiêu bại không nản, thất bại luôn là mẹ của thành công. Mình phải biết mình là ai, mình đang ở vị trí nào trong cuộc đời này. Mẹ Q.A. dạy con theo phương cách đó thì sẽ tốt cho cháu. Cháu sẽ hiểu được một điều: à, mình có thể là người giỏi nhất trong môi trường của mình, nhưng khi bước ra một môi trường lớn hơn chắc chắn sẽ có người giỏi hơn.
Một điều nữa là cuộc thi này đâu phải là tất cả đối với Q.A., đâu phải là cuộc thi duy nhất trong cuộc đời cô bé.
Trước đây, ở vòng loại phía Bắc, tôi cũng đã gặp một trường hợp: một thí sinh có thể hát rất nhiều ca khúc của ca sĩ Đan Trường đến dự thi. Dĩ nhiên giọng hát của anh chàng không có gì đặc sắc và chúng tôi buộc phải loại khỏi chương trình.
Sau đó phụ huynh cũng phản ứng rất dữ dội trước máy quay ở hậu trường. Nói thế để hiểu có rất nhiều bậc cha mẹ hay bị ảo tưởng về con mình, không phải chỉ riêng mẹ của Q.A., và đó là điều các bậc phụ huynh khác nên nhìn lại.
Còn riêng đối với cư dân mạng, tôi chỉ muốn nói một điều: lỗi này không phải của Q.A., đừng “ném đá” Q.A., và cũng không nên “ném đá” vào ai cả. Việc cô bé giới thiệu mình có thể hát được sáu thứ tiếng là chuyện bình thường, là điều mà một sân chơi như Got Talent cần có.
Đây là chương trình thực tế để tìm kiếm tài năng mà, chúng tôi cần những người như thế chứ! Đó không phải là điều khoe mẽ hay “nổ” như một số người nhận xét...
Khán giả hãy công tâm nhìn lại, đó chỉ là một cô bé 15 tuổi, là một học sinh cấp II, cô bé còn cả một con đường rất dài phía trước, hãy thương lấy Q.A. và đừng công kích cô bé.
M.TR. ghi

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/477986/Su-bao-hanh-cua-ngon-tu.html


SỰ THẬT SAU CÚ SỐC VIETNAM’S GOT TALENT



Lê Nguyễn Quỳnh Anh

NTT: Mấy ngày qua tôi hơi bị ngạc nhiên về sự phản ứng của dân mạng với mấy tấm ảnh áo dài của Mai Phương Thúy, và chuyện mẹ con cháu Lê Nguyễn Quỳnh Anh tại cuộc thi Vietnam’s got talent. Ngạc nhiên là vì mình thấy những vụ việc ấy chả có gì đáng phải ầm ĩ thế. Ảnh áo dài của người đẹp thì khoe những đường cong gợi cảm, chứ đâu có phải trần truồng phàm tục gì đâu, thậm chí lại rất nghệ thuật nữa. Còn việc cháu bé thi tài năng, cũng chỉ là tham gia một cuộc chơi, và thấy cháu khá tự tin, tuy giọng chưa thật hay nhưng biểu diễn khá xúc động. Khi cháu bị giám khảo loại thì cũng chuyện bình thường, còn chuyện mẹ khen con cũng là chuyện chả có gì lạ… Vậy mà bị phê phán kết tội không thương tiếc, khiến tôi thấy lo ngại cho cháu bé… Hôm nay đọc bài tường trần của mẹ và anh cháu bé trên VietNamNet mới vỡ nhẽ. Thì ra là thế, thật oan cho mẹ con nhà cháu! Dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng nên cám ơn cháu, và nên tôn trọng sự thật, chứ không phải là dựng chuyện để bêu riếu cho hả cơn… nghiện chửi bới người khác…
Dưới đây là bài trò chuyện của Uyên Linh với mẹ và anh trai của cháu.

Trần tình của mẹ thí sinh Got Talent

‘Chúng tôi đã bị lừa’
Phóng viên: Thưa bà, sau những xì căng đan liên quan đến phần dự thi của Lê Nguyễn Quỳnh Anh tại cuộc thi Vietnam’s got talent, với những lời bình luận như gia đình khoe khoang tài năng, rồi bà cố tình giật micro để nói với giám khảo, những lời chê bai về khả năng hát của Quỳnh Anh, gia đình bà cảm thấy thế nào?

Bà Nguyễn Thị Ngọ: Về những lời chê bai trên mạng thì đây là lần đầu tiên mà Quỳnh Anh gặp phải.
Gia đình tôi lúc đầu đến với cuộc thi này rất nhiệt tình và trong sáng. Đó là vì, chúng tôi ủng hộ một chương trình mà chúng tôi từng ngưỡng mộ như Britains Got Talent hay Americans Got Talent.
Cháu Quỳnh Anh là người đam mê ca hát và cũng hâm mộ những chương trình này.  Chúng tôi cũng không nhắm mục đích cho cháu giành giải thưởng, mà thực sự đây là một sân chơi, cũng giống như ở trường chúng tôi khuyến khích các cháu tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ để rèn luyện kỹ năng, đặc biệt là sự tự tin, tính chủ động, sáng tạo.
Khi đến cuộc thi rồi, chúng tôi cũng thấy có nhiều cái kỳ kỳ. Về bàn bạc với nhau rồi xác định, thôi cứ thử xem nó thế nào, xem cuối cùng cái kỳ kỳ này có đúng như mình cảm nhận hay không.
Hôm chương trình phát sóng lên chủ nhật ngày 12 vừa rồi, lúc đó cả gia đình đang ở ngoài Nha Trang, nên chúng tôi không xem.
Gia đình tôi đang ngồi ăn ở một nhà hàng thì nhận được điện thoại và tin nhắn của người quen, bạn bè nói về điều này. Cho đến ngày hôm qua (14/2), gia đình tôi mới về đến TP.HCM và ngồi xem lại hình ảnh và thông tin liên quan đến cuộc thi.
Cảm giác của chúng tôi lúc đó rất “sốc”, cảm thấy bị lừa dối. Mặc dù chúng tôi đã lờ mờ đoán ra ý đồ  của họ đối với cháu Quỳnh Anh trong suốt quá trình diễn ra việc thi này trước, trong, và sau khi thi, nhưng chúng tôi cũng không ngờ được họ đã dàn dựng, cắt gọt, lắp ghép một cách chi tiết, kỹ lưỡng trường hợp của bé Quỳnh Anh để tạo một xì căng đan lớn đến thế này.
Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm, bị tổn thương và cái sự trong sáng, nhiệt tình của mình đã bị lợi dụng để nhằm câu khách. Trước cuộc thi này, tôi đã đọc một bài trên báo Thanh Niên, nói về các chương trình truyền hình thực tế càng nhiều xì căng đan, càng câu được khách và càng có nhiều quảng cáo.
Tại sao họ lại tìm cách làm tổn thương gia đình tôi, con tôi nặng như thế này để thu lợi nhuận?  Tại sao không chọn một cách làm tốt hơn để đi vào lòng người thay vì làm tổn thương thí sinh như thế này?
Quỳnh Anh chỉ là một đứa trẻ, một em học sinh thôi mà phải gánh chịu những dư luận trên mạng, có dã man không?
Họ đã gây một dư luận để bạo lực tinh thần con bé. Có lẽ tôi cũng không trách dư luận vì đạo diễn và ban tổ chức đã cất công dàn dựng chuyên nghiệp như thế trên sóng truyền hình quốc gia thì làm gì dư luận không bị mắc lừa cũng như chúng tôi đã bị mắc lừa.  
Quỳnh Anh bị sốc sau khi ghi hình
Vậy sức khoẻ và phản ứng của Quỳnh Anh hiện ra sao, gia đình an ủi và giúp Quỳnh Anh vượt qua điều này như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Ngọ: Thực ra thì Quỳnh Anh đã bị sốc từ trước tết, lúc thi xong. Lúc đó cháu có nói với tôi: Con cần phải xem lại quyết định của mình là sau này có làm ca sĩ chuyên nghiệp hay không, có lẽ con nên theo con đường của mẹ.” Chưa bao giờ cháu bị sốc đến mức bị ám ảnh đến vậy.
Sau cú sốc đó của Quỳnh Anh, gia đình tôi đã bảo nhau quên chương trình này đi và không xem truyền hình để tránh sốc cho cháu. Tình cờ, hôm 12/2 gia đình đang ở Nha Trang nên cũng không xem.
Hôm nay, khi biết về những sự việc trên mạng, tôi nói với con là: Con cần phải tập cho mình một bản lĩnh, nếu con đã đam mê ca hát, theo một cái nghề phục vụ công chúng thì phải rèn luyện cho mình bản lĩnh để đối mặt với xì căng đan có thể xảy ra với con.
Hôm trước, Quỳnh Anh cũng có đọc thông tin trên mạng về mình và rất buồn, nhưng hôm qua, tôi đã bảo con là không nên đọc, hãy quên nó đi. Mà tôi khuyên nên đọc câu chuyện ca sĩ Mỹ Tâm cũng từng phải chịu xì căng đan, định bỏ nghề và sau này thì vượt qua được.
Cháu vẫn đi học bình thường.Các thầy cô, bạn bè trong trường đã động viên cháu rất nhiều và dường như cháu đã vượt qua được cú sốc này.
Chương trình đã có sự dàn dựng?
Xin bà cho biết, vì sao bà nghi ngờ có sự dàn dựng, bà có thể kể lại chi tiết sự việc hôm thu hình Quỳnh Anh và gia đình?
Bà Nguyễn Thị Ngọ: Ngày 5/11/2011, khi cháu đến thi thì lại được dẫn vào một phòng nhỏ không có ban giám khảo là nhạc sĩ ca sĩ nào hết mà chỉ có cô đạo diễn tên Thanh (tôi đứng ngay ở cửa phòng xem cháu).
Cháu nói với cô là thi hát tiếng Anh. Sau khi nghe hát hết bài  “Gift of a friend” thì cô đạo diễn bảo hát một bài tiếng Việt đi, bảo hát bài Chồi Xanh thì cô bảo đừng hát Chồi Xanh mà hát bài nào nhạc thị trường ấy, cháu nói cháu không quen và hát bài Tình mẹ được không thì cô bảo là được. Cháu hát xong cô gật gù hỏi đi học hát ở đâu, học ai?
Lúc đó, tôi đã nghĩ, thi gì mà lạ thế, không có giám khảo, chỉ có đạo diễn.
Lúc đi xuống nhà thì có một nhóm quay phim, chụp hình chờ sẵn đề nghị gia đình tôi trả lời phỏng vấn và ghi hình, người ta yêu cầu tôi phải nói về những thành tích cháu đã có, tài năng của cháu từ bé đến giờ.
Họ còn đề nghị các thành viên trong gia đình hát nữa. Người ta cũng dạy cháu đứng lên và nói: “tôi có tài năng, tôi có tài năng” để thu hình. Tôi có nói với họ: nói vậy kỳ quá, nói như vậy là không khiêm tốn. Họ nói: không, chương trình này là phải thế. Đến cuộc thi này phải tự tin rằng tôi có tài năng.
Sau đó, họ hướng dẫn cả gia đình tôi phải nói như thế và phải hô như thế.
Tiếp theo, họ đưa cháu lên phòng chụp hình và chúng tôi phải ký vào một tờ giấy cam kết họ được sử dụng hình ảnh của cháu và không khiếu nại.
Sau đó, người ta dẫn vào một phòng có nhiều máy quay, lúc đó tôi mới biết đây mới là phòng thi chính. Tại đây, cháu hát bằng tiếng Anh, rồi cháu lại được yêu cầu hát tiếng Việt, cháu hát một đoạn thì bảo ok, xong rồi đi về.

Hai mẹ con nhà Quỳnh Anh trong cuộc thi tối 12/2

Có điều tôi khá ngạc nhiên là cứ mỗi lần nhìn thấy Quỳnh Anh thì cô đạo diễn lại ghé tai người khác nói chuyện và cười cười. Tôi thắc mắc thì Quỳnh Anh nói, chắc không sao đâu, vì mỗi lần con hát thì cô rất lắng nghe rất say sưa.
Sau đó, Quỳnh Anh lại được mời đến lần nữa, cháu hát bài Tình mẹ với trang phục khác hôm trước (giống hôm phát sóng trên VTV3 vừa qua)
Sau đó, họ gọi điện và nói Quỳnh Anh được vào, còn yêu cầu mặc đúng trang phục và giữ nguyên bài hát. Lần cháu đến thi vòng sân khấu mặc trang phục hôm hát Tình Mẹ họ bảo ngay “Ô! Sao lại mặc đồ này đã nói là mặc đồ giống lần thu hình trước mà”. Thế là người ta lại bảo chúng tôi ra để thu hình lại, lần quay này chính là lần chiếu trên VTV3 vừa rồi.
Họ lại yêu cầu chúng tôi y như lần trước, giới thiệu tài năng, thành tích của cháu, và tài năng ca hát của gia đình.
Tôi rất là buồn vì chúng tôi làm theo hướng dẫn của ban tổ chức từ cách nói từ nội dung, và bây giờ họ sử dụng cái đó, đưa lên cắt, xén, lắp ghép nhằm xây dựng hình ảnh một gia đình khoe khoang thái quá về con mình để hướng dẫn dư luận làm tổn thương chúng tôi chúng tôi bị tổn thương thế này.
Họ phỏng vấn cả anh nó, họ cũng yêu cầu nói về năng khiếu cả anh chị em, nhưng câu trả lời đã bị cắt xén, dàn dựng lại.
Đỉnh của đỉnh’ được rút ngắn thế nào?
Phóng viên: Bây giờ, anh trai của Quỳnh Anh có thể thuật lại nguyên văn lời nói lúc thu hình?
Anh trai của Quỳnh Anh: Nguyên văn câu nói của em lúc đó là: “Gia đình của em có tất cả bốn anh chị em, đứa nào cũng có năng khiếu về nghệ thuật cả, nhưng riêng về năng khiếu ca hát thì em út là đỉnh nhất, đỉnh của đỉnh”.
Rõ ràng, em chỉ so sánh Quỳnh Anh với anh chị em trong nhà. Nhưng em không hiểu sao khi đưa lên truyền hình, người ta lại gọt câu trước của em và giữ lại “về năng khiếu ca hát thì em út là đỉnh của đỉnh”. Giống như là người ta đã bóp méo sự thật và dàn dựng theo kịch bản là em muốn tâng bốc em gái của em.
Thưa bà Nguyễn Thị Ngọ, bà vui lòng kể lại chi tiết khoảnh khắc Quỳnh Anh thi chính thức và vì sao bà cầm micro từ tay Quỳnh Anh đi ra để nói với giám khảo ngay trên sân khấu?
 Bà Nguyễn Thị Ngọ: Trước khi lên thi chính thức, có một người mời tôi và Quỳnh Anh ra và phổ biến: Quỳnh Anh dưới 18 tuổi nên mẹ đi theo cùng.
Thứ hai, cuộc thi này có ban giám khảo nên mình có quyền nêu ý kiến để bảo vệ, khi giám khảo nhận xét mà mình cho rằng không đồng ý. Mình được quyền làm điều đó và phải làm điều đó.
Khi Quỳnh Anh thi và đã hát bài Tình mẹ cho các giám khảo nghe, tôi theo dõi rất chăm chú và không hề thấy họ tỏ ra bực bội hay chịu đựng.
Bất ngờ, khi hát đến câu cuối cùng, nhạc sĩ Huy Tuấn bấm chuông, nhưng thực ra lúc đó cái chuông không kêu nên Quỳnh Anh không biết. Lúc nhìn xuống thấy dấu đỏ mới biết.
Hôm phát sóng, người ta đã ghép tiếng chuông vào. Khi các giám khảo nhận xét xong, Quỳnh Anh có vẻ rất sốc nhưng vẫn đề nghị “con mới 15 tuổi thôi, cho con hát thêm bài tiếng Anh”, khi hát xong bài “Gift of a friend” bằng tiếng Anh, họ cũng không nói gì mà chỉ kết luận về bài Tình mẹ và loại cháu.
Lúc đó, tôi không hề có ý định ra ngoài sân khấu, nhưng Quyền Linh giục tôi ra, thậm chí đẩy tôi ra và cùng tôi ra sân khấu.
Trước đó, tôi đã nói: thôi, kỳ lắm! Nếu góp ý thì nói với ban tổ chức chứ sao lại ra đây.
Còn Quyền Linh thì bảo: “không, cô phải ra nói ở đây, cô được quyền nói. Cô ra sân khấu đi cô”.
Như vậy, Quyền Linh là người khuyến khích tôi ra chứ không phải tôi tự ra, “cướp diễn đàn” như  người ta nói.
Theo dõi cuộc thi 3 ngày, tôi nhìn thấy nhiều thí sinh thi không tốt bằng con mà được vào nên lúc cùng mọi người đứng trong cánh gà chứng kiến thấy ban giám khảo cố tình loại cháu, thì tôi đã nhận ngay ra rằng từ đầu đến giờ chúng tôi đã bị sử dụng cho một kịch bản vạch sẵn.
Khi nhìn thấy cảnh con bị đau đớn, oan ức, thì người mẹ nào lại không thấy phải có trách nhiệm giúp con minh oan và giảm nhẹ nỗi đau?
 Tôi nghĩ rằng, ai là mẹ cũng phải thế thôi, nhưng tôi nhắc lại là tôi đã định chọn cách góp ý với ban tổ chức chứ không phải ra sân khấu mà anh Quyền Linh đã đề nghị và đưa tôi ra.
Nhiều người bảo tôi có khi Quyền Linh và Chi Bảo “diễn”, nhưng với tôi thì không hẳn như thế.
Quyền Linh cũng từng dẫn nhiều người ra sân khấu như vậy. Cái chuyện tôi ra sân khấu không khác gì những người khác.
Họ đã lợi dụng thí sinh
Theo bà, người đáng trách nhất trong xì căng đan liên quan đến Quỳnh Anh là ai?
Bà Nguyễn Thị Ngọ: Tôi không ghét ban giám khảo, họ đã phải làm theo kịch bản như đã dàn dựng, họ đã cố gắng tối đa để tránh bớt những điều có thể làm tổn thương cháu.
Tôi cũng không ghét hai MC, vì họ cũng phải làm theo kịch bản.
Người đáng trách nhất là đạo diễn và ban tổ chức. Họ đã lợi dụng thí sinh, làm tổn thương thí sinh cùng gia đình để đạt mục đích thương mại, câu khách.
Sau vụ việc này, gia đình bà có muốn Quỳnh Anh đi theo sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp nữa hay không?
Bà Nguyễn Thị Ngọ: Thực ra, bố cháu là người lâu nay ủng hộ cháu đi chuyên nghiệp chứ không phải tôi.
Nhưng bây giờ, bố Quỳnh Anh đã rút lại ý kiến rồi. Tuy vậy, gia đình tôi vẫn muốn để cháu tự do lựa chọn sau này khi cháu lớn lên.
Trên mạng Youtube có đưa thông tin: “Vào lúc 7h15 sáng thứ 2, trong buổi lễ chào cờ, chị Ngọ (tên của mẹ Quỳnh Anh) đã tuyên bố trước toàn trường rằng: “Xin chào tất cả các thầy cô và toàn bộ những em học sinh đang học trong ngôi trường APC này, hôm nay tôi chỉ có một yêu cầu nhỏ và không liên quan đến việc học. Xin mỗi người giành chút ít thời gian tạo một tài khoản trên Youtube để like clip con tôi thi Vietnam Got Talent vào hôm chủ nhật. Tôi vô cùng bức xúc và không phục trước những gì BGK đã làm với con tôi, cháu thật sự có tài năng mà không ai chịu công nhận. Tôi xin cảm ơn”. Bà có thể nói gì về thông tin này?
Bà Nguyễn Thị Ngọ: Điều đó là hoàn toàn bịa đặt và đầy ác ý.
Trên mạng Youtube, người ta còn giả danh tôi và bé Quỳnh Anh để tạo ra các nick name nói bậy bạ, đẩy xì căng đan này lên cao nữa. Tôi và các thầy cô giáo cùng học sinh APC của tôi đều cảm thấy bị xúc phạm.
Tôi xin cung cấp cho nhà báo một “chứng cứ ngoại phạm” của tôi đó là thẻ lên máy bay, chuyến bay VN 1353 của VietNam Airlines lúc 9h30 sáng ngày 14/2/2012 từ Nha Trang về TP.HCM. Sáng thứ 3 mới bay về thành phố thì làm sao thứ 2 đã có mặt ở buổi chào cờ tại APC được. Tôi đi công tác từ ngày 8/2/2012 – đưa học sinh đi biểu diễn tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành – Phan Thiết rồi đi tiếp Nha Trang đến 14/02/2012 mới về.
Chúng tôi không có ý định khẩu chiến trên Internet như người ta đang giả danh để khơi mào thêm những chuyện bậy bạ.
Nhờ xì căng đan này mà Vietnam’s Got Talent “hot” đến thế này đã là đủ chưa? Câu trả lời chắc sẽ đến từ BTC và đạo diễn chương trình đó.

Chúng tôi chỉ mong sao không còn em thí sinh nào và không có gia đình nào khác bị làm tổn thương như thế này nữa.
Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.

  • Tú Uyên (thực hiện)
 http://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2012/02/16/s%E1%BB%B1-th%E1%BA%ADt-sau-cu-s%E1%BB%91c-vietnams-got-talent/

2 nhận xét:

  1. Hoài Hương(Tokyo) nói:

    Tôi đã đọc hết nguồn thông tin hai chiều, chỉ muốn thưa lại một điều: đừng lạm dụng trẻ thơ để đùa giỡn hay khoe khoang, dẫu mẹ bạn QA nói gì thì chứng cứ còn sờ sờ ra đó, dại rồi dù rằng "tình ngay lý gian"(!)hay "bị" BTC "gài" như bà Ngọ nói.

    "Con hát, mẹ khen hay, dư luận ngán! Và thông tin hai chiều..."
    http://nguoilotgach.blogspot.com/2012/02/con-hat-me-khen-hay-du-luan-ngan.html

    Trả lờiXóa
  2. Thủy Chung(Huế) nói:

    Dù có "bị" BTC xúi hay "gài" thì chị Ngọ vẫn có quyền từ chối cơ mà ! Phức tạp đến vậy ư ?

    Trả lờiXóa