11 tháng 1 2013

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đóng phí là xây dựng đất nước

10/01/2013

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đóng phí là xây dựng đất nước

(ĐVO) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, nếu tai nạn giao thông xảy ra do đường xấu đã có bảo hiểm đền bù, nên Quỹ bảo trì đường bộ không phải chi.
 

Sáng 10/1, bên lề Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, của Bộ Giao thông vận tải, Thứ tưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Hồng Trường đã trao đổi với báo chí quanh vấn đề Quỹ bảo trì đường bộ.

Tai nạn đã có bảo hiểm lo
PV - Trong một số lần trả lời phỏng vấn ông có nói “nếu tai nạn xảy ra, nguyên nhân do bên nào thì bên đó chịu trách nhiệm”, có thể hiểu, nếu tai nạn do đường xấu thì Quỹ bảo trì sẽ đền bù thiệt hại, nhưng tại sao quy định chi đền bù tai nạn không được đưa vào Thông tư liên tịch 230?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Cái đấy không đưa vào chuyện này được, Quỹ đường bộ không nói gì tới chuyện tai nạn. Tại sao phóng viên lại đặt Quỹ đường bộ với tai nạn, tôi chưa hiểu chỗ này, cho nên không nên hỏi.
Lâu nay, bất kể tai nạn nào xảy ra đều phải phân tích nguyên nhân xảy ra, trên cơ sở các nguyên nhân đó tìm rõ được trách nhiệm của bên nào. Hiện nay, chúng ta đều có bồi thường trách nhiệm dân sự thông qua các cơ quan bảo hiểm. Cho nên, khi tai nạn xảy ra, các cơ quan bảo hiểm sẽ đền bù cho chủ phương tiện cũng như đối tượng bị tai nạn.
thu-truong-Nguyen-Hong-Truong-Baodatviet.vn.jpg
Thứ tưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Hồng Trường.

PV - Nói như vậy, dù tai nạn do chất lượng đường thì bảo hiểm vẫn phải đền bù?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chất lượng đường là một trong các yếu tố gây ra các vụ tai nạn. Nhưng, trong phân tích nguyên nhân tai nạn, thứ nhất phải là từ ý thức người tham gia giao thông, thứ hai là xét lỗi người điều khiển phương tiện, thứ ba là chất lượng đường. Trong 3 yếu tố đó phải xem là do yếu tố nào.
Nhưng đối với nước ta và các nước trên thế giới cũng vậy, người ta đều phải mua báo hiểm trách nhiệm dân sự, khi xảy ra tai nạn cơ quan bảo hiểm sẽ tìm giải pháp, đồng thời họ sẽ chi trả cho người bị nạn.

PV - Còn quỹ bảo trì sẽ không chi?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Quỹ bảo trì chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường.
PV - Như ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch UB ATGTQG có nói, năm 2012 chúng ta mất khoảng 2 tỷ USD để xử lý các vấn đề liên quan tới tai nạn giao thông, phải chăng số tiền qua lớn nên ta không đặt vấn đề bồi thường bằng Quỹ bảo trì?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi không đặt vấn đề Quỹ bảo trì để đên bù tai nạn giao thông. Bản chất của Quỹ là thu phí từ người tham gia giao thông để tăng cường bảo trì tốt hơn cho mặt đường, đảm bảo đi lại êm thuận.
Còn tai nạn giao thông là liên quan tới vấn đề bảo hiểm, bảo hiểm chi trả.

Phí xe máy dựa vào tự giác của người dân
PV - Bộ có sợ thất thu với đối tượng xe máy vì nhiều người không nộp, và việc thu cũng khó khăn?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Lâu nay các phường, xã hàng năm vẫn thực hiện thu thuế đất, và phí khác với các hộ dân, nên giờ giao cho họ thêm nhiệm vụ thu Quỹ bảo trì để họ có thể thống kê chính xác số xe máy từng hộ dân và thu thuế xe máy.
Đấy cũng là một biện pháp, mà người dân cũng phải tự giác để chấp hành đóng phí, trên cơ sở đó có sự kiểm soát lẫn nhau giữa các hộ dân. Tôi đoán rằng, thời gian đầu có thể lúng túng, nhưng một thời gian sau chắc chắn phí thu với xe máy sẽ thực hiện tốt đẹp và tự giác người dân sẽ tốt hơn.

Chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu chế tài xử lý người không nộp, còn trước mắt vẫn để người dân tự giác.
thu-phi-xe-may-la-tuy-vao-tu-giac-Baodatviet.vn.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hy vọng người dân sẽ tự giác nộp phí bảo trì đường bộ.
PV - Nhiều gia đình vùng sâu, vùng xa… đường không tốt vẫn phải đóng phí, việc sửa chữa đường còn hạn chế, Bộ nghĩ sao về điều này?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta biết rằng, bất kể một người dân nào trong cuộc đời sẽ phải đi rất nhiều tuyến đường, nên việc đóng phí không chỉ cho bản thân mình sử dụng, mà còn có thể đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Cho nên, không có một giải pháp nào công bằng được cho tất cả đối với người dân. Chúng ta tính tới lợi ích của người dân, và đồng thời người dân cũng phải có trách nhiệm trong đóng góp phí này.

PV - Bộ có một hứa hẹn nào với người dân các vùng khó khăn trong bao lâu nữa họ sẽ có một hạ tầng giao thông tốt hơn?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Phát triển hạ tầng giao thông Đảng và Chính phủ đưa ra rất nhiều chương trình, huyện nghèo có chương trình 30A, trong đó có phát triển giao thông, ngoài ra cũng có ưu tiền đầu tư hạ tầng giao thông cho các vùng khó khăn…
Còn Quỹ bảo trì chỉ dùng duy tu, bảo dưỡng khi đã có hệ thống đường, để đảm bảo êm thuận cho đi lại.

PV - Phường, xã không mặn mà với thu phí bảo trì, họ nói rằng Bộ đã lựa chọn phần đơn giản khi thu với ô tô qua đăng kiểm, còn xe máy ít, phức tạp lại đẩy về địa phương, ông nghĩ sao?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Hiểu như vậy là không đúng, vì phí xe máy là để lại cho địa phương, vậy nên địa phương phải trực tiếp thu, cái đó rất rõ. Khi tính như vậy chúng tôi cũng đã tính quyền lợi cho các tổ chức thu, cấp phường được để lại 10%, cấp xã là 20% tổng số phí thu được để vừa động viên, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện tốt thu Phí bảo trì đường bộ.
PV - Bộ có ước lượng được sẽ thất thu bao nhiêu với xe máy không?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi cũng có đánh giá, trong năm 2013 chỉ thu được khoảng 50-70% số xe máy đã là rất tốt.
PV - Năm 2013, đã áp dụng việc xử phạt đối với phương tiên không nộp phí?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Về nguyên tắc, khi một quy định được ban hành thực hiện, nếu anh không chấp hành thì sẽ bị xử phạt.
Nói chưa xử phạt trong năm nay chỉ là thời điểm thôi, chưa phạt ngay, nhưng Bộ sẽ xem xét để đưa ra thời điểm xử phạt.

- Xin cảm ơn ông!
Theo báo cáo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), năm 2012, đường bộ xảy ra 35.820 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 10.000 người, bị thương hơn 38.000 người.
So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giảm 8.382 vụ (-19%), giảm 1.699 người chết (-15,1% ), giảm 10.193 người bị thương (-21,1%); đường sắt đã xảy ra 454 vụ, làm chết 221 người, bị thương 312 người. So cùng kỳ năm 2011, giảm 83 vụ (-15,5%), giảm 48 người chết (-17,8%), giảm 39 người bị thương (-11,1%). Q.HIỆU

“Tai nạn giao thông năm 2012 làm tiêu tan 2 tỉ USD chỉ để khắc phục hậu quả, chưa kể gần 10.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông không thể tính được thiệt hại bằng tiền”, Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xót xa.
  • Lê Việt (ghi)
 
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/chinh-tri/201301/Thu-truong-Bo-GTVT-dong-phi-la-xay-dung-dat-nuoc-2211472/
 
Tin liên quan:
 
- Phí thuế giao thông “ăn gặm” ngay từ chủ trương (Trương Duy Nhất).  - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Quản lý GTVT thiếu tâm lẫn tầm! (NLĐ). - Vụ “kiện lôcốt” ở Sài Gòn: “Tôi kháng cáo để bảo vệ lẽ phải” (SGTT). “… tôi kiện là để các cơ quan chức năng phải nhìn lại, chịu nhận lỗi với dân. Bản thân tôi ngay sau phiên toà đã nghĩ họ đã chịu nhìn lại và nghĩ là tôi đã thắng. Ai ngờ, họ không chịu nhìn lại mà bắt tôi phải thua”.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét