Xuân Tân Mão

Xuân Tân Mão
Đảng và Chính phủ luôn trân trọng biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia (TTg NT Dũng).

08 tháng 2 2013

Chùm Tư liệu: Sửa đổi Hiến Pháp---TRAO ĐỔI VỚI BLOGGER ĐỒNG PHỤNG VIỆT

Thứ sáu, ngày 08 tháng hai năm 2013


TRAO ĐỔI VỚI BLOGGER ĐỒNG PHỤNG VIỆT


Đây là ý kiến phản hồi của bạn đọc Lại Mạnh Cường về bài Hiến pháp, những “trò khỉ” và chuyện góp ý hay không của tác giả Đồng Phụng Việt mà blog nầy đăng lại. Đây là bài viết rất công phu với nhiều nhận định hay nên xin phép được đăng lại dưới đây.


Thưa ông Đồng Phụng Việt và qúi đồng hương,


Trước hết xin cám ơn blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho đăng lại bài viết thật xúc tích của Đồng Phụng Việt. Tôi đọc với nhiều thích thú, bởi thoải mái, không bị câu thúc bởi trích dẫn rườm rà, mà trái lại đọc hết sức dễ dàng thông suốt một mạch từ đầu đến cuối không hề ngừng lại một giây. Đó là nhờ những tóm tắt đầy ý nghĩa, các nhận xét dí dỏm nhưng chân thật, khiến mình không sao quên được. Nói tóm tắt, tôi học hỏi rất nhiều điều từ đó.

Trong thời gian mấy hôm qua, tôi đã sưu tầm tài liệu trên báo mạng, để tìm hiểu lý do nào dẫn đến những trí thức trong nước (có thâm niên công vụ hay thành tích) lại cùng rủ nhau xem xét kỹ hiến pháp cũ và mới, rồi so sánh và nêu bật ra những chỗ sáng chỗ tối ... Sau đó đã cùng nhau làm kiến nghị góp ý cho lần tu chính hiến pháp, theo như lời hiệu triệu của quốc hội !

Tôi không rõ trước đây mỗi lần sửa đổi hiến pháp, cái thủ tục hành chánh kêu gọi dân góp ý có từng xảy ra chưa ? Thực ra ai cũng biết, góp ý cho văn kiện quan trọng trong mỗi kỳ đại hội đảng thì bao giờ cũng có, nhưng (các ông lớn trong) đảng liệu có nghe chăng lai là chuyện khác. Chính vì thế cũng đừng ngạc nhiên trước trò chơi dân chủ giả hiệu trong cơ chế dân chủ tập trung của đảng CS, đã khiến người ta phản ứng tiêu cực. Vâng không thèm để ý đến nữa, bởi cho rằng chỉ mất thì giờ vàng ngọc vô ích. Bàn cãi làm gì trước một sự đã rồi (un fait accompli), bởi mọi sự đã an bài sẵn trong hậu trường !

Nhờ chăm chỉ tìm hiểu, tôi tạm cho phép mình hiểu được sơ sơ, tại sao có hiện tượng động trời trên: KIẾN NGHỊ 72 !


Động trời ở chỗ dám "mó dái ngựa" mà không sợ bị nó đá dập mật hay dập mặt ! Bởi NHÓM 72, tôi tạm đặt tên cho tập thể trí thức 72 vị kia, lần đầu tiên dám "ăn trái cấm", dám ngang nhiên bảo thẳng trọng tài cũng là đấu thủ phe kia rằng, các anh đã phạm luật, phải chịu phạt đền ! Rồi bình thản đặt trái bóng vào chấm phạt ở vùng cấm địa và sút banh !

Banh có lọt lưới hay được trọng tài cho ăn điểm chăng, chưa cần xét đoán vội, nhưng lý do nào họ có cái gan trời thần đó mới là điều cần lý giải cho thật kỹ ở đây !
Vâng, không lẽ họ đang "lên đồng tập thể" ư !?

Rồi khối hơn ngàn người kia lại cũng nằm trong "cơn lốc chính trị" à !?
Dựa vào tin đưa của BBC hôm thứ năm, 8 tháng 11, 2012, cho biết 'Quốc hội chỉ sửa Hiến pháp lặt vặt' !

Trao đổi với BBC Việt ngữ hôm 08/11/2012, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Cảnh Hợp, chuyên gia luật hành chính từ Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh nói ông tin rằng các sửa đổi đều nằm trong khuôn khổ chủ trương, chính sách của Đảng, do đó sẽ không có sửa đổi gì lớn:

"Tôi cho rằng lần này sửa hiến pháp, thì đảng và nhà nước vẫn chưa có quyết định gì lớn.

"Hầu như các vấn đề lớn và cơ bản vấn giữ nguyên. Các sửa đổi là rất nhỏ."

"Cái gì cần thiết lắm thì mới sửa, còn cái gì chưa thực cần thiết mà chưa có cản trở gì, thì vẫn để tiếp tục. Chỉ tập trung vào các yếu tố kỹ thuật, còn theo tôi không có sửa gì nhiều lắm."

Về khả năng hiện thực và thời điểm được đưa ra bàn thảo của vấn đề tăng cường hay không quyền lực của Chủ tịch nước, ông Hợp nói:

"Có nhiều quan điểm khác nhau về tăng cường quyền lực cho Chủ tịch nước, vấn đề này có lẽ về góc độ khoa học nhiều hơn, còn không phải hoàn toàn do thực tiễn.

"Theo tôi hiến pháp quy định thế nào, thì thực hiện cho đúng các quyền lực đó, thế thôi."

"Cũng có một số ý kiến lần này cho rằng cần tăng cường quyền lực cho Chủ tịch nước, nhưng tôi cho rằng chưa chắc Quốc hội quyết định như thế."

Chuyên gia này không cho rằng Việt Nam trong thời gian tới đây có thể đặt vấn đề về điều chỉnh chế độ chính trị theo hình thức Tổng thống chế.


Về quy định quyền của Chủ tịch nước chủ tọa phiên họp của Chính phủ, ở khía cạnh quan hệ quyền lực giữa Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, ông Hợp nói:

"Hiến pháp 1959 cũng quy định Chủ tịch nước có quyền chủ tọa các cuộc họp của Chính phủ trong trường hợp xét thấy cần thiết, thì cái này do Chủ tịch nước quyết định.

"Trong trường hợp nào phức tạp và có vấn đề gì lớn cần đến ý kiến của Chủ tịch nước, thì Chủ tịch nước phải chủ toạ, theo tôi điều đó cũng bình thường, trước kia đã có quy định."

Chuyên gia này cho rằng việc chủ tọa ở đây không có ý nghĩa là Chủ tịch nước sẽ ra quyết định cuối cùng ở các phiên họp bên cạnh sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ, ông nói:

"Chủ tọa không có nghĩa là ra quyết định cuối cùng mà theo tôi chủ tọa để nắm chắc tình hình, ý kiến của mỗi người thôi. Vẫn chủ tọa, nhưng xem xét và thống nhất ý kiến của tất cả mọi người với nhau như thế nào, chứ không phải là theo hay do ý của Thủ tướng.

"Cũng có thể Chủ tịch nước sẽ nói ý kiến của mình và các thành viên của cuộc họp đó sẽ nắm chắc ý kiến của Chủ tịch nước và chẳng hạn, có khi sẽ biểu quyết ý kiến của Chủ tịch nước.

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội, cho rằng lần sửa đổi này vẫn chưa có tính đột phá, vì chưa đảm bảo được yêu cầu của việc cải cách chính trị đi cùng với cải cách kinh tế, đặc biệt là đảm bảo một số nhu cầu và quyền cơ bản của công dân trong xã hội.

Ông nói với BBC hôm 08/11:

"Cái người ta chờ đợi là phải sửa đổi trên nền của bản hiến pháp 1946 bởi vì những cái được chờ đợi rất lâu, trong (sửa đổi) hiến pháp lần này vẫn chưa đi vào khâu đột phá.

"Đó là những vấn đề dân chủ, vấn đề nhân quyền và ví dụ như vấn đề mà người ta khao khát như quyền được biểu tình, tự do ngôn luận, tự do trình bày ý kiến của mình.

"Về các công ước quốc tế về nhân quyền và các quyền dân sự mà Việt Nam đã phê chuẩn, thì đã có các quyền đó, nhưng những quyền đó vẫn không thể hiện rõ trong hiến pháp của mình.

Luật sư Trần Quốc Thuận nhấn mạnh nhu cầu cải cách chính trị đi kèm cải cách kinh tế thông qua sửa hiến pháp

"Trong sửa đổi Hiến pháp lần này người ta trông đợi rất nhiều những câu mà trong nghị quyết của Đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 10 cũng đã ghi là 'cải cách kinh tế đồng thời cải cách hệ thống chính trị' và nghị quyết của đại hội Đảng lần thứ 10 cũng ghi rõ 'cải cách kinh tế, đồng thời cải cách chính trị."

"Như vậy cải cách chính trị, cái thể hiện cơ sở pháp lý của cải cách này chính là hiến pháp. Nhưng hiến pháp không có chỗ nào thể hiện cho thấy có cải cách hiến pháp, chính trị nào cả."

Luật gia này kết luận: "Cho nên, cải cách chỉnh trị mà Đại hội có ghi trong nghị quyết của Đảng vẫn không có nội hàm cụ thể và cũng không có lộ trình. Người ta muốn rằng cần phải thể chế câu đó ở trong Hiến pháp.

Cựu quan chức Quốc hội cho rằng việc sửa đổi Hiến pháp lần này bị hạn chế vì đã có một số ràng buộc mà ông gọi là 'bị đóng đinh':

"Những cái được bàn và được sửa đã được đóng đinh tại Hội nghị Trung ương lần thứ 2 của Đảng vốn đã quy định cái gì sửa, cái gì chưa bàn đến với lập luận rằng những vấn đề đó 'chưa chín muồi' và 'chưa được nhất trí cao'. Và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ghi vào như vậy.

Phó Giáo sư Nguyễn Cảnh Hợp cho biết thêm lần sửa đổi Hiến pháp lần này sẽ không bàn nhiều về vấn đề phúc quyết Hiến pháp, một quyền hiến định từng được quy định ngay trong bản Hiến pháp Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946, cũng như chưa thể bổ sung về vấn đề trưng cầu dân ý.

"Theo tôi lần bàn (về sửa) Hiến pháp lần này sẽ không bàn điều đó nhiều."

"Còn về trưng cầu dân ý, thì bây giờ chúng ta phải làm luật về trưng cầu dân ý. Cái đó chúng ta chưa làm."

Về khả năng sửa đổi hay không trong lần bàn thảo tu chính hiến pháp lần này về chế độ sở hữu tư nhân về đất đai, ông Hợp nói: "Cái này cũng có nhiều quan điểm khác nhau, trên các diễn đàn người ta cũng đã bàn rất nhiều, nhưng theo tôi, ở Việt Nam chưa nên bàn về vấn đề sở hữu tư nhân về đất đai. Có khi còn phức tạp hơn.

"Cho nên quan điểm của đảng và nhà nước vẫn để như là trong hiến pháp quy định hiện nay, tức là không có sửa gì cả."

Tuy nhiên vẫn chưa gọi là hết hy vọng, hay "hết thuốc chữa" trong lần này, bởi đảng muốn là một chuyện, nhưng xem ra các đại biểu quốc hội kỳ này cũng có ý kiến riêng. Bằng chứng trong bài báo trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập Pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tiến sỹ Đinh Xuân Thảo đã cho biết:

Khác với quan điểm của luật sư Trần Quốc Thuận, TS Thảo nhấn mạnh lần sửa Hiền pháp này so với trước đây là sửa đổi, bổ sung "không bị đóng khung" hoặc giới hạn trước. Ông nói:

"Nếu qua tổng kết, thấy rằng những quy định trước đây hiện nay không còn phù hợp, hoặc trong tương lai sẽ không còn phù hợp nữa, và những điều đã rất rõ, và có sự đồng thuận cao của nhân dân, vì nhân dân là chủ thể của quyền lực và lập hiến, mà nhân dân thấy cần phải sửa nhiều, thì cũng sẵn sàng, Ủy ban dự thảo sửa đổi sẽ chuẩn bị các hướng đó.

"Còn nếu nhân dân nói, như hiện nay, tức là như Hiến pháp hiện hành, cũng đã phù hợp rồi, thì không cần phải sửa nhiều nữa, mà chỉ sửa những gì thực sự cấp bách, thực sự cần thiết và thấy nó không còn phù hợp, thì sẽ có quyết định. Lần này khác với những lần sửa đổi trước, tức là không bị đóng khung vào việc giới hạn là chỉ được làm cái này, mà không được làm cái kia."

Không ít đại biểu quốc hội khác cũng tỏ ra đồng quan điểm với TS Thảo:

Được biết, trong đợt bàn thảo về tu chính Hiến pháp lần này, nhiều đại biểu đã đề nghị Quốc hội cân nhắc sửa đổi một số điểm trong bản Hiến pháp năm 1992 liên quan tới tăng cường vai trò của Chủ tịch Nước, xem xét vấn đề giám sát, kiểm soát quyền lực của các cơ quan công quyền bởi công dân.

Một số đại biểu cũng đặt vấn đề xem xét ra quy định cụ thể để thể chế hóa các quyền bầu cử, ứng cử và trưng cầu dân ý, cũng như quyền phúc quyết Hiến pháp của người dân và nhiều nội dung khác.

Có lẽ đây là động lực mạnh mẽ đã khiến cho một số trí thức trong nước đã mạnh dạn đưa ra kiến nghị đòi hỏi có những thay đổi sâu rộng trong lần tu chính hiến pháp 1992.

Có lẽ đại biểu Dương Trung Quốc, đang nằm trong chăn, biết chăn có rận ra sao, nên còn ngần ngại, chỉ chủ trương nên trở về thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa của thời trước 1975
Tuy nhiên nếu quan sát kỹ còn có những yếu tố khác tác động vào.

Đó là của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới (World Bank), cũng như trong nội bộ đảng CSVN.

Theo BBC đưa tin ngày 07 tháng 11 năm 2012 như sau:

Trong khi Quốc hội Việt Nam có dự kiến bàn về sửa đổi luật đất đai, Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố các khuyến nghị chính sách ưu tiên rút ra từ các nghiên cứu quốc tế về luật đất nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.

Thông cáo báo chí về Khuyến nghị Chính sách Đất đai chung của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Quốc gia của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh:

“Đối xử công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất là rất quan trọng đối với tăng trưởng công bằng hơn và phát triển con người ở Việt Nam."

"Việc sửa đổi Luật Đất đai là một cơ hội quan trọng nhằm đảm bảo công bằng lợi ích giữa các nhà đầu tư và nông dân, và tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản trị đất đai tại Việt Nam” bà Pratibha Mehta cho biết.

Tương tự, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, cũng nói tới tầm quan trọng của việc sửa đổi luật đất đai tại Việt Nam.

"Điều quan trọng là sửa đổi Luật Đất đai cần tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho việc quản lý đất đai một cách hiệu quả , công bằng và bền vững hơn về môi trường đối với nguồn tài nguyên đất đai khan hiếm."

BBC cũng đưa tin hôm 01 tháng 02 vừa qua một diễn ra một hội thảo ‘xây dựng Đảng’, để chẩn bệnh cho hệ thống chính trị hiện hành, giữa các trí thức trong đảng, nhưng bị các báo chí lề phải "lơ là" đưa tin !


Ông Lê Quốc Lý, Phó giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh nói:

"Hiện Đảng cũng đang gặp khó khăn, thách thức không nhỏ ảnh hưởng đến uy tín chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn tại của chế độ."

Một quan chức Đảng khác từ cùng Học viện, tiến sỹ Mạch Quang Thắng thì nói về nguyên nhân và hệ quả của độc quyền là “không có lực lượng nào phản biện với tư cách một tổ chức chính trị đủ mạnh” trước Đảng cầm quyền hiện nay.

Ông Thắng chỉ ra vai trò hạn chế của Mặt trận Tổ quốc:

"Mặt trận để phản biện là cần thiết song chưa có cơ chế nào cho toàn thể nhân dân phản biện."

Tiến sỹ Mạch Quang Thắng cũng nói về nguy cơ thoái hóa, biến chất trong đội ngũ Đảng:

"Chỉ những người có chức có quyền, những cán bộ, công chức nắm trong tay quyền, tiền, của cải thì mới có khả năng tham nhũng. Mà tuyệt đại đa số trong đó là đảng viên,"

Ông Thắng cũng nói sự suy yếu trong quyền lãnh đạo "còn biểu hiện ở chỗ lòng tin của nhân dân với Đảng đã bị suy giảm".

Còn Giáo sư Nguyễn Văn Huyên, nguyên Viện trưởng Viện Chính trị học, thì cảnh báo trong tham luận gửi đến hội thảo rằng "Đảng cần xem lại cả về tâm lẫn tầm để xem liệu Đảng có đạo đức, văn minh, là trí tuệ, thiên tài", theo trích dẫn trên VietnamNet.

"Khi có quyền, cá nhân đảng viên, người lãnh đạo dễ dàng tự thỏa mãn, dùng quyền lực thay cho chân lý, cho pháp luật trong chỉ đạo."

Ông Huyên cũng nói đến thói lười học và đầu óc thủ cựu kéo lùi đà tiến của Việt Nam:

Một cán bộ khác, Tiến sỹ Tống Đức Thảo từ Viện Chính trị học thì đề nghị Đảng nên giới thiệu cán bộ của mình ra tranh cử, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và để dân được quyền lựa chọn người đại diện.

Còn đại biểu Trần Đình Nghiêm cho rằng "nhân dân phải được giám sát quyền lực thông qua các hình thức phổ biến nhất như bầu người đại diện, bãi miễn người đại diện trong các cơ quan quyền lực".

(...)

Học viện Xây dựng Đảng, cơ quan tổ chức hội thảo, được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 7/2009, trực thuộc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh có cuộc thảo luận và đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992 ở Việt Nam cho đến hết tháng 3 năm nay.

Cùng lúc, trên thế giới một trào lưu dân chủ và tự do thông tin đang bùng nổ, thách thức mọi mô hình, hệ thống chính trị - kinh tế kiểu cũ, kể cả ở các nước Phương Tây, Trung Đông và châu Á.

Tại Trung Quốc, cũng tuần này, Thủ tướng sắp mãn nhiệm, ông Ôn Gia Bảo đăng bài trên báo Đảng nói về nhu cầu 'xây dựng nhà nước pháp quyền' để giải quyết các vấn nạn như tham nhũng, ô nhiễm môi sinh, lạm phát.

Trong lúc quan hệ đối ngoại của Việt Nam và các cường quốc Phương Tây tiến triển mạnh, nhu cầu thúc đẩy thay đổi chính trị đang trở thành vấn đề nội tại của nước này hơn là một sự can thiệp từ bên ngoài dù vẫn có chỉ trích về tình hình nhân quyền và hạn chế thông tin của Hà Nội.

Tóm lại, áp lực trong ngoài đã khiến cho quốc hội phải có thái độ quyết liệt hơn trong lần này, tôi vẫn thầm hy vọng như các nhà tranh đấu dân chủ trong nước đang kiên trì đưa kiến nghị đòi thay đổi hiến pháp 1992 tận gốc rễ.


Kính cáo

Lại Mạnh Cường


http://huynhngocchenh.blogspot.nl/2013/02/trao-oi-voi-blogger-ong-phung-viet.html 

đừng có mơ tưởng...hãy đọc bài này:

Hiến pháp sửa đổi là để phù hợp với sự phát triển của đất nước

Thứ sáu, ngày 04 tháng một năm 2013

Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên bước đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng cuộc sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân đã trải qua nhiều thử thách, gian nan. Trong hoàn cảnh đó lịch sử lập hiến Việt Nam cũng có những bước thăng trầm nhất định.Đến nay, đất nước đã có nhiều thay đổi trong bối cảnh tình hình quốc tế có những biến đổi to lớn, sâu sắc và phức tạp.Qua 20 năm thực hiện Hiến pháp năm 1992, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử

Vì vậy, cần sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để bảo đảm đổi mới đồng bộ cả về kinh tế và chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; xây dựng và bảo vệ đất nước; tích cực và chủ động hội nhập quốc tế…nhằm xây dựng dân giàu nước mạnh,xã hội công bằng dân chủ,văn minh.


Sửa đổi hiến pháp mới khẳng định vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sứ mệnh của toàn dân tộc.


Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp ghi: "Đảng Cộng sản Việt Nam đội tiên phong của giai cấp công nhân đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc theo Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội". Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo đã làm rõ hơn vai trò, vị trí, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Đồng thời, đề xuất một số sửa đổi để thể hiện đầy đủ hơn bản chất của Đảng. Có đại biểu đã đề nghị sửa lại đoạn thứ 2 trong Điều 4 Dự thảo từ "Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm về quyết định của mình" thành: "Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những chủ trương, quyết định của mình". Vì đó là nhiệm vụ của Đảng,phải làm như thế,vì Đảng là nô bộc của dân, là đầy tớ của nhân dân.Cùng chung quan điểm này, các đại biểu đề nghị khẳng định vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo "duy nhất" Nhà nước và xã hội trong quy định tại Điều 4, không Đa nguyên đa Đảng như những chú "rận" dân chủ đề nghị.Thực tế chúng ta phải  khẳng định rằng hơn 80 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất tổ chức vận động, lãnh đạo đồng thời đi tiên phong không sợ hy sinh, gian khổ trong cuộc Cách mạng tháng 8, giành lại độc lập dân tộc chủ quyền quốc gia, xây dựng nước Việt Nam hiện đại với cơ chế dân chủ cộng hòa. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ thành quả của cách mạng. Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là lực lượng chính trị duy nhất khởi xướng công cuộc đổi mới, hội nhập với cộng đồng quốc tế, tạo nên vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế như ngày hôm nay. Điều đó khảng định sự cống hiến vĩ đại, vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng, còn Đảng là còn tất cả, mất Đảng là mất tất cả.Vì vậy , về pháp lý vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được quy định tại Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với pháp luật quốc tế. Vai trò lãnh đạo cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua được thực tiễn kiểm nghiệm đã đem lại bộ mặt mới, sức sống mới, niềm tin mới và nhiều lợi ích, quyền lợi thiết thực cho nhân dân, các dân tộc anh em cùng chung sống trên đất nước Việt Nam, đã được xã hội công nhận và thừa nhận. Từ đó tiếp tục khẳng định Điều 4 trong Hiến pháp là rất cần thiết trong sửa đổi lần này và mãi mãi về sau.

 [IMG]

Coi trọng quyền con người, quyền công dân

Là một trong những vấn đề cốt lõi của sửa đổi Hiến pháp, quyền con người, quyền công dân được thể hiện ở một chương riêng, với tinh thần coi trọng các quyền này.
Tán thành với Dự thảo Hiến pháp lần này khẳng định rõ ràng về quyền con người cũng như bổ sung một số về quyền công dân, các Đại biểu cho rằng thực tế từ khi lập nước đến nay dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước ta đã quan tâm và thực hiện nhiều nội dung thuộc lĩnh vực quyền con người và quyền công dân. Đó là quyền bình đẳng, quyền được sống, quyền tự do, dân chủ, quyền được lao động, học tập, cống hiến và mưu cầu hạnh phúc.Tuy nhiên đó là những quyền cơ bản nhất, trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, không ngừng dân chủ hóa đời sống xã hội, Hiến pháp của Nhà nước ta cũng cần khẳng định rõ những quyền đã được quy định và sẽ đậy mạnh hơn nữa việc thực hiện trong thực tế, đó là quyền được tham gia trưng cầu ý dân và quyền được bỏ phiếu bầu trực tiếp, bầu Chủ tịch nước và các cơ quan của chính quyền địa phương. 

Nếu người dân có được các quyền này thì phù hợp với Điều 76 và Điều 80 trong Dự thảo Hiến pháp và cũng là một bước tiến trên con đường phát huy dân chủ, nhân dân trực tiếp bầu những người thay mặt mình lãnh đạo và quản lý từ Trung ương đến địa phương".
Hiến pháp sửa đổi đã thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo của Đảng trong các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI và cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội. Về bản chất dân chủ, về phạm vi và phương thức thực hiện dân chủ nhân dân, đó là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua hoạt động của nhà nước, của cả hệ thống chính trị với các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, dân biết,dân làm,dân kiểm tra. 
Việc thực hiện các quyền đó phải gắn chặt với các nghĩa vụ của người công dân đối với nhà nước và đối với xã hội. Quyền và nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp và pháp luật.
Khẳng định Dự thảo về quyền con người và việc Ban soạn thảo đã đưa quyền con người lên Chương II là hoàn toàn phù hợp, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã quy định các nguyên tắc về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân, các quyền về dân sự, chính trị, các quyền về kinh tế, văn hóa, xã hội, các biện pháp bảo đảm quyền và nghĩa vụ của con người mà nhà nước và các cơ quan nhà nước, công chức nhà nước có trách nhiệm tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người. Một điểm mới trong chương này là quy định về các quyền thể hiện dân chủ trực tiếp như quyền phúc quyết, quyền được trưng cầu dân ý, quyền được nhà nước cung cấp thông tin liên quan đến việc sử dụng quyền lực và tài sản của nhà nước.

Dự thảo sửa đổi đã đề cập, bổ sung đầy đủ và chặt chẽ về các quyền con người, vừa khẳng định thêm mục tiêu của Đảng,bản chất của Đảng cộng sản Việt Nam vừa phù họp với sự phát triển của đất nước.
                                                                                                                                                       Nguyễn Anh
 http://tiengnoitre.blogspot.com/2013/01/hien-phap-sua-oi-la-e-phu-hop-voi-su.html

Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

  01/01/2013
(Chinhphu.vn) – Ngày 28/12/2012, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng đăng toàn văn Chỉ thị này.

Ngày 23/11/2012, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 38/2012/QH13 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bắt đầu từ ngày 2/1/2013 và kết thúc vào ngày 31/3/2013.
Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị nhằm phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, các ngành, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với việc sửa đổi Hiến pháp, thi hành Hiến pháp, pháp luật và góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Để việc lấy ý kiến nhân dân bảo đảm chất lượng, hiệu quả, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân các cấp thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:
1/ Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 và Kết luận Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần đưa nội dung này vào sinh hoạt của chi bộ, đảng bộ để quán triệt trong toàn thể đảng viên về mục đích, quan điểm, định hướng trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
2/ Lãnh đạo tổ chức, đơn vị do mình phụ trách bám sát Nghị quyết số 38/2012/QH13 của Quốc hội và Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tổ chức triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ ở cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương.
Đôn đốc, kiểm tra và tạo điều kiện cần thiết cho cơ quan, tổ chức, đơn vị ở bộ, ngành, địa phương mình phụ trách tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức lấy ý kiến.
Chỉ đạo tổ chức, đơn vị tập hợp, xây dựng báo cáo đóng góp ý kiến của nhân dân, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, phản ánh đầy đủ và chính xác ý kiến của nhân dân.
3/ Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương lãnh đạo, kiểm tra việc lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với các cơ quan tổ chức hữu quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ việc lấy ý kiến nhân dân để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
4/ Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương và địa phương có kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức thích hợp và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp; mở chuyên trang, chuyên mục về dự thảo sửa đổi Hiến pháp và phản ảnh kịp thời ý kiến đóng góp của nhân dân.
5/ Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trên cơ sở Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến của nhân dân, của các ngành, các cấp do các địa phương, cơ quan, tổ chức gửi đến, xây dựng Báo cáo tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của nhân dân để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình Quốc hội xem xét, quyết định.
6/ Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Chỉ thị này.
Trong quá trình triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ thường xuyên báo cáo tình hình triển khai với Bộ Chính trị để kịp thời chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế.
Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và báo cáo Bộ Chính trị việc thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này phổ biến  đến các chi bộ đảng./.

http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Chi-thi-cua-Bo-Chinh-tri-ve-viec-to-chuc-lay-y-kien-nhan-dan-ve-du-thao-sua-doi-Hien-phap-nam-1992/20131/158216.vgp

Trung ương xem xét vấn để sửa đổi Hiến pháp, đất đai, tiển lương


Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 5 khai mạc sáng 7-5 thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng như: Tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, chính sách và pháp luật về đất đai, phòng chống tham nhũng, cải cách tiền lương giai đoạn 2012-2020...
Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI Hội diễn ra từ 7 đến 15-5 tại Hà Nội sẽ bàn các nội dung quan trọng như: Tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và một số nội dung cơ bản cần sửa đổi, bổ sung; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Xem xét, quyết định một số vấn đề về chính sách xã hội, tiền lương giai đoạn 2012 - 2020 và một số vấn đề quan trọng khác.

Hội nghị Trung ương 5 xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng - Ảnh: VGP
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập tới các đề án trình Hội nghị Trung ương lần này, nêu một số ý kiến có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để Hội nghị quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định.

Thứ nhất, về tổng kết, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, nhấn mạnh, xuất phát từ tầm quan trọng đặc biệt và tính chất nhạy cảm của vấn đề, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, việc tổng kết, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải bám sát những tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 2, có quan điểm và cách nhìn toàn diện, biện chứng, cụ thể, lịch sử; bám sát vào thực tế thi hành các quy định của Hiến pháp và các yêu cầu của tình hình mới. Đồng thời, tập trung đánh giá, khẳng định những kết quả nổi bật của Hiến pháp năm 1992 với vai trò là Hiến pháp của thời kỳ đầu đổi mới.

Thứ hai, về chính sách, pháp luật đất đai, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khoá IX về đất đai lần này là một yêu cầu bức thiết nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, tạo nguồn lực và động lực mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, đây là một lĩnh vực rất rộng lớn, hết sức phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau. Khi đánh giá tình hình và nguyên nhân, cần nắm vững các quan điểm và nguyên tắc cơ bản đã được xác định trong Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp của Nhà nước để phân tích một cách toàn diện, khách quan kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách, biện pháp nêu trong Nghị quyết và pháp luật về đất đai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng đất đai là vấn đề rất rộng lớn và hết sức phức tạp - Ảnh: VGP
Thứ ba, về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần nhìn thẳng vào sự thật, phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, sâu sắc tình hình tham nhũng, lãng phí và kết quả của công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Nhận dạng cho đúng những biểu hiện nổi bật của tham nhũng, lãng phí trong một số lĩnh vực chủ yếu như: đất đai, tài nguyên, đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, mua sắm tài sản công, quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước, nhất là tại các doanh nghiệp nhà nước, hoạt động tín dụng, ngân hàng, công tác tổ chức, cán bộ...

Thứ tư, về một số chính sách xã hội và tiền lương giai đoạn 2012 - 2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, trong quá trình chỉ đạo xây dựng Đề án một số vấn đề về an sinh xã hội và Đề án cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2012-2020, Bộ Chính trị nhận thấy nên xác định lại cách đặt vấn đề, phạm vi của hai đề án này cho phù hợp hơn với tính chất, tầm quan trọng của các nội dung và tình hình chuẩn bị các đề án khác có liên quan.

Đồng thời trao đổi, thống nhất về chủ trương, định hướng cho việc nghiên cứu, chuẩn bị xây dựng trình Hội nghị Trung ương 7 (dự kiến tháng 5-2013) Đề án tổng thể cải cách cơ bản chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công đến năm 2020 cùng các đề án có liên quan khác.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này đều là những vấn đề rất khó, phức tạp, nhạy cảm và rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, không chỉ trong nhiệm kỳ này mà cả các nhiệm kỳ tiếp theo và về lâu dài.

http://www.tinmoi.vn/trung-uong-xem-xet-van-de-sua-doi-hien-phap-dat-dai-tien-luong-11882581.html

Sửa đổi bổ sung Hiến pháp là để đưa đất nước tiến lên

(ICTPress) - Ngày 18/8 vừa qua, tại Hà Nội, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã họp phiên toàn thể lần thứ 4 để cho ý kiến về Dự thảo sơ bộ Hiến pháp (sửa đổi). Dự thảo sơ bộ Hiến pháp (sửa đổi) sẽ tiếp tục được chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10 tới.
Nhân dịp này, ICTPress giới thiệu bài viết “Sửa đổi bổ sung Hiếp pháp là để đưa đất nước tiến lên” của nhà báo Trần Bình Tám đến bạn đọc để hiểu hơn việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp năm 1992.


Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, nhân dân Việt Nam lao động cần cù, sáng tạo, chiến đấu anh dũng để dựng nước và giữ nước, đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất của dân tộc và xây dựng nên nền văn hiến Việt Nam.
Qua các thời kỳ kiến quốc, nước ta đã có Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Mỗi lần bổ sung sửa đổi Hiến pháp đều nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới của đất nước. Trên tinh thần kế thừa và phát huy những nội dung cơ bản của các Hiến pháp trước đó, tại kỳ họp Quốc hội lần thứ nhất khóa XIII và các kỳ tiếp theo, Quốc hội đã thảo luận việc sửa đổi và bổ sung Hiến pháp năm 1992 không ngoài mục đích đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới phù hợp với đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, phù hợp với ý nguyện của toàn dân nhằm đưa đất nước tiến lên.
Điểm lại hoàn cảnh ra đời của các Hiến pháp trước đây chúng ta nhận thấy Hiến pháp năm 1946 đã ra đời sau cuộc cách mạng tháng 8/1945 thành công. Cùng với việc bảo vệ nền độc lập của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhân dân ta phải tiến hành xây dựng chính quyền và ban hành các văn bản pháp luật. Ngay tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, nhà nước ta đã xác định việc xây dựng một bản Hiến pháp là 1 trong 6 nhiệm vụ cấp bách lúc bấy giờ. Cũng tại phiên họp này Hồ Chủ Tịch đã khẳng định: “Trước chúng ta đã bị chế độ quân chủ chuyên chế cai trị, rồi đến chế độ thực dân phong kiến không kém phần chuyên chế, nên nước ta không có Hiến pháp. Nhân dân ta không được hưởng quyền tự do dân chủ. Chúng ta phải có một bản Hiến pháp dân chủ”*. Mặc dù do hoàn cảnh chiến tranh, việc tổ chức tổng tuyển cử bầu nghị viện nhân dân không có điều kiện thực hiện. Vì vậy, Hiến pháp năm 1946 không được chính thức công bố, nhưng Chính phủ cùng Ban Thường vụ Quốc hội luôn dựa vào tinh thần và nội dung của Hiến pháp để chỉ đạo mọi hoạt động của Nhà nước, lãnh đạo toàn dân làm cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi.
Tổng hợp toàn bộ nội dung Hiến pháp năm 1946 chúng ta thấy mang nhiều dấu ấn của Hiến pháp các nhà nước Tư sản. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu cách mạng dân tộc dân chủ được Đảng và nhân dân ta đặt ra lúc bấy giờ, chứ chưa phải là mục tiêu cách mạng xã hội chủ nghĩa như các giai đoạn sau này của Hiến pháp năm 1959, 1980. Đối tượng điều chỉnh của Hiến pháp này cũng thu hẹp hơn, chỉ tập trung vào quy định những vấn đề cơ bản liên quan đến việc tổ chức quyền lực Nhà nước mà không mở rộng đối tượng điều chỉnh trong các lĩnh vực khác như văn hóa, kinh tế, xã hội như các Hiến pháp sau này…
Theo đó việc bổ sung điều chỉnh các Hiến pháp năm 1959, 1980 và 1992 đều dựa trên cơ sở tổng kết việc thi hành Hiến pháp của từng thời kỳ, phải căn cứ vào nội dung cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội và một số các văn kiện khác của các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc; kế thừa những quy định của Hiến pháp năm 1992 và các bản Hiến pháp trước đây còn phù hợp để dửa đổi bổ sung những nội dung cần thiết đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Hiến pháp năm 1992 lần này là khẳng định bản chất và mô hình tổng thể của thể chế chính trị và bộ máy nhà nước đã được xác định trong cương lĩnh (bổ sung phát triển năm 2011) đó là, nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh - Là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Vai trò và trách nhiệm đó được lịch sử giao phó và nhân dân thừa nhận việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp sẽ được thực hiện theo một trình tự đặc biệt được quy định tại Hiến pháp. Cả quá trình xây dựng, sửa đổi Hiến pháp đều được sự quan tâm và lãnh đạo của Đảng. Thông thường, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng chỉ đạo trực tiếp công việc xây dựng, sửa đổi và bổ sung Hiến pháp và trước khi trình Quốc hội chính thức thông qua bản dự thảo thường được một hội nghị Trung ương xem xét cho ý kiến dựa trên cơ sở tham gia đóng góp xây dựng của mọi tầng lớp nhân dân.
Như vậy việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là một việc làm bình thường, đúng pháp luật, phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới của đất nước. Thực tiễn cho thấy, nước ta đã trải qua 4 lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và cả 4 lần đều thu được kết quả tốt đẹp góp phần đưa đất nước tiến lên theo đúng mục tiêu đặt ra là nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Trên thực tế, Đảng và nhà nước ta đang ra sức phấn đấu cho một đất nước vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn minh. Mục tiêu đó không phải là xa vời mà nó đã và đang trở thành hiện thực.
Trước bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp, khủng hoảng kinh tế ở khắp toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh và các cuộc chiến tranh đang diễn ra ở khắp mọi nơi, Đảng và nhà nước Việt Nam vẫn bình tĩnh chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đứng vững trước những thử thách và khó khăn vô cùng ác liệt. Chủ động kiềm chế lạm phát, kiên định phát triển kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước đưa nền đất nước tiến lên. Hơn nữa việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp là công việc nội bộ của Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Hiến pháp Việt Nam luôn tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và biên giới quốc gia của các nước, tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ các nước, đồng thời góp phân xây dựng và bảo vệ nền hòa bình của khu vực và thế giới.
Nhân dân Việt Nam hiểu và tôn trọng những thành quả mà Đảng, Bác Hồ và toàn thể nhân dân đã giành được từ trong khổ đau lầm than và nô lệ. Chúng ta quyết không chấp nhận những kẻ cố tình quay lưng lại với con đường cách mạng Việt Nam, cố tình xuyên tạc, nói xấu và chống lại đường lối quan điểm của Đảng, chống lại nhân dân Việt Nam trong tiến trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.
Thủ đoạn và âm mưu của những kẻ phản nghịch không làm cho nhân dân Việt Nam dao động, hoài nghi mà ngược lại còn coi hành động đó là quá tầm thường, hoàn toàn không xuất phát từ lòng tự trọng và tự tôn dân tộc. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, tin tưởng vào Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước, tin tưởng và ủng hộ, góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 của toàn Đảng, toàn dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đưa đất nước tiến lên.
Trần Bình Tám
* HCM toàn tập - trang 356

 http://ictpress.vn/tieng-noi-ictpress/sua-doi-bo-sung-hien-phap-la-de-dua-dat-nuoc-tien-len


 
TỈNH ỦY LONG AN
*
Số 41-CT/TU

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Tân An, ngày 15 tháng 01 năm 2013



CHỈ THỊ
về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân
về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
___________
Ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị, bảo đảm việc lấy ý kiến nhân dân đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị-xã hội và hội quần chúng trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, Kết luận Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số 22-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Nghị quyết số 38/2012/QH13 của Quốc hội khóa XIII trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất cao về nhận thức từ nội bộ và sự đồng thuận trong nhân dân về mục đích, quan điểm, định hướng trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
2. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương trong việc lấy ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng đầu năm 2013, là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị nhằm phát huy quyền làm chủ về chính trị, trí tuệ, tâm huyết, ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, các ngành; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức, nhất là vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đối với việc sửa đổi Hiến pháp, thi hành Hiến pháp, pháp luật và góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương tổ chức tốt việc lấy ý kiến; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.
3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh có kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức thích hợp và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến thông qua các chuyên trang, chuyên mục về dự thảo sửa đổi Hiến pháp; phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến đóng góp của nhân dân; đồng thời, chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu của các đối tượng xấu, thế lực thù địch lợi dụng việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân để chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối. chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
4. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cấp tỉnh để xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân; đồng thời, chủ trì, phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức lấy ý kiến trong hệ thống chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức lấy ý kiến phải được chuẩn bị chu đáo; hình thức tổ chức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm, tình hình và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia; phương pháp tiến hành bảo đảm dân chủ, khoa học, công khai, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.
Việc tổ chức lấy ý kiến và tập hợp, tổng hợp ý kiến đóng góp của nhân dân phải đầy đủ, chính xác, bảo đảm đúng tiến độ. Trên cơ sở báo cáo kết quả đóng góp ý kiến của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức các ngành, các cấp do các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức gửi đến, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng Báo cáo tổng hợp bảo đảm yêu cầu về chất lượng và thời gian, báo cáo Chính phủ và Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
5. Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, chủ động tham gia thực hiện việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; quan tâm vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng.
6. Đảng ủy Công an, Đảng ủy Quân sự và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh lãnh đạo tổ chức, kiểm tra việc lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh; chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ trong việc lấy ý kiến nhân dân để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
7. Căn cứ Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, gắn với việc triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy năm 2013 và các hoạt động Mừng Đảng-Mừng Xuân Quý Tỵ năm 2013” theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình và kết quả thực hiện để có chỉ đạo kịp thời.
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy việc triển khai thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này được phổ biến đến các chi bộ./.

Nơi nhận:
- Ban Bí thư;
- Các đồng chí Tỉnh ủy viên;
- Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc;
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các Phó Chánh VPTU;
- Chuyên viên Nghiên cứu VPTU;
- Lưu VPTU.
T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ




               Mai Văn Chính

http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=7&ved=0CGIQFjAG&url=http%3A%2F%2Fwww.longan.gov.vn%2FDocuments%2FCT%252041%2520TU.doc&ei=iOsUUZCwKKmXiAe3uYHoDw&usg=AFQjCNFuvQSVsiufE0IDHOdNG7iiiLCIxA&sig2=w-_wja7rmN2FAQGMgfT2Lg&bvm=bv.42080656,d.aGc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét