Xuân Tân Mão

Xuân Tân Mão
Đảng và Chính phủ luôn trân trọng biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia (TTg NT Dũng).

31 tháng 1 2013

Tư liệu:Thương mại Việt – Trung: cán cân lệch

Thương mại Việt – Trung: cán cân lệch

18-1-2013 (VF) — Năm 2012 vừa khép lại có thể nói là một năm nhiều “sóng” trong quan hệ Trung Quốc – Việt Nam. Tuy nhiên, xét trong lĩnh vực thương mại thì Trung Quốc vẫn là đối tác quan trọng của Việt Nam.
Những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc liên tục tăng với mức tăng trưởng bình quân 4 năm (2009 – 2012) đạt trên 20%/năm
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc 2009 – 2012
Đơn vị: tỷ USD

2009
2010
2011
2012
Nhập khẩu từ Trung Quốc
16,441
20,019
24,594
28,786
Xuất khẩu sang Trung Quốc
4,909
7,309
11,127
12,388
Tổng kim ngạch
21,350
27,328
35,721
41,173
Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt – Trung đạt hơn 41 tỷ USD với cán cân “nghiêng” hẳn về phía Trung Quốc (Việt Nam phải nhập siêu tới 16,397 tỷ USD). Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất tới Việt Nam (với giá trị 28,785 tỷ USD) và thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam (với 12,388 tỷ USD) (Vietfin, 16-11).
Dưới đây là kim ngạch xuất – nhập khẩu của một số mặt hàng có giá trị trên 1 tỷ USD giữa hai nước.
Nhập khẩu
Xuất khẩu
Mặt hàng
Giá trị (tỷ USD)
Mặt hàng
Giá trị (tỷ USD)
Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác
5,191
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
1,892
Điện thoại các loại và linh kiện
3,426
Cao su
1,326
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
3,336
Sắn và các sản phẩm từ sắn
1,180
Vải các loại
3,041
Dầu thô
1,032
Sắt thép các loại
1,757

Xăng dầu các loại
1,251
Nguồn: Tổng cục Hải quan
__________ Liên quan:
http://www.vietfin.net/thuong-mai-viet-trung-can-can-lech/

Tư liệu:Cán cân thương mại Việt Nam – ASEAN 2012

Cán cân thương mại Việt Nam – ASEAN 2012


31-1-2013 (VF) — Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2012 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – ASEAN đạt hơn 37,84 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 17,08 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 20,76 tỷ USD, lần lượt tăng 25,7% và giảm 0,7% so với năm 2011. Như vậy, mức thâm hụt cán cân thương mại đang nghiêng về phía Việt Nam với giá trị 3,68 tỷ USD.
Tuy nhiên, 3,68 tỷ USD là mức thâm hụt thương mại thấp nhất trong 7 năm trở lại đây, và nó có tốc độ giảm giảm khá mạnh (khoảng 50,2%) so với năm 2011.
Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại Việt Nam – ASEAN giai đoạn 2005 – 2012
Đvt: tỷ USD

2005
2006
2007
2008
2009
2010
2011
2012
Xuất khẩu
5,45
6,36
7,82
10,2
8,59
10,35
13,58
17,08
Nhập khẩu
9,46
12,54
15,89
19,57
13,81
16,41
20,91
20,76
Cán cân thương mại
-4,01
-6,18
-8,07
-9,37
-5,22
-6,06
-7,33
-3,68
Trong cán cân thương mại Việt Nam – ASEAN, năm 2012 Việt Nam thâm hụt tại 4 thị trường là: Brunei, Lào, Singapore và Thái Lan. Trong đó, Việt nam có thâm hụt lớn nhất với Singapore  (4,346 tỷ USD); tiếp theo là Thái Lan (3,173 tỷ USD); Brunei (594 triệu USD) và Lào (24 triệu USD).
Ngược lại, trong 5 thị trường thặng dư của Việt Nam, Campuchia là thị trường thặng dư thương mại nhiều nhất với 2,345 tỷ USD; tiếp theo là Malaysia (1,084 tỷ USD); Philippines (906 triệu USD); …
Tình hình trao đổi thương mại Việt Nam – ASEAN 2012
Đvt: Triệu USD
STT
Quốc gia thành viên
Kim ngạch xuất khẩu
Kim ngạch nhập khẩu
Xuất/nhập siêu
1
Brunei
17
611
-594
2
Campuchia
2.831
486
2.345
3
Indonesia
2.358
2.248
110
4
Lào
421
445
-24
5
Malaysia
4.496
3.412
1.084
6
Myanmar
118
109
9
7
Philippines
1.871
965
906
8
Singapore
2.344
6.690
-4.346
9
Thái Lan
2.619
5.792
-3.173
Tổng
17.075
20.758
-3683
Trong năm qua, các mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN chủ yếu là nhóm các mặt hàng chủ lực như: Dầu thô; gạo; máy vi tính-điện thoại-điện tử-linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu các loại;…
Một số ngành hàng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường ASEAN
Đvt: Triệu USD
Tên ngành hàng
Kim ngạch xuất khẩu
Dầu Thô
1.577
Điện thoại các loại và linh kiện
1.505
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
1.495
Gạo
1.480
Sắt thép các loại
1.373
Xăng dầu các loại
1.094
.Cà phê
925
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng
922
Cao su
602
Thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh
371
Sản phẩm từ chất dẻo
359
Hàng dệt may
346
Còn các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ các nước ASEAN chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, nguyên phụ liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước như: xăng dầu; nguyên phụ liệu ngành dệt may da giày; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; chất dẻo nguyên liệu;…
Một số ngành hàng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN
Đvt: Triệu USD
Tên ngành hàng
Kim ngạch nhập khẩu
Xăng dầu các loại
4.564
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
2.507
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng
1.305
Chất dẻo nguyên liệu
1.116
Nguyên phụ liệu dệt may, da giày
750
Hóa chất
699
Dầu mỡ động thực vật
671
Giấy các loại
610
Dầu thô
584
Gỗ và sản phẩm từ gỗ
573
Hàng điện gia dụng và linh kiện
489
Sản phẩm hóa chất
469
Linh kiện và phụ tùng ô tô
464
__________ Liên quan:

 http://www.vietfin.net/can-can-thuong-mai-viet-nam-asean-2012/

Nhật Bản: đối tác viện trợ ODA lớn của Việt Nam

Nhật Bản: đối tác viện trợ ODA lớn của Việt Nam



31-1-2013 (VF) — Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là về viện trợ phát triển chính thức ODA. Kể từ khi bắt đầu nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1991, trong 20 năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam với tổng số tiền gần 2.000 tỷ Yên, trong đó có 1.836 tỷ Yên vốn vay ODA và 83,4 tỷ Yên viện trợ không hoàn lại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam (CAND, 31-1).
Viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản cho Việt Nam
Đơn vị: Tỷ Yên
Năm
Khoản vay
Viện trợ không hoàn lại
Hợp tác kĩ thuật
Tổng ODA
2002
79,33
5,23
6,7
91,26
2003
79,33
5,65
5,57
90,55
2004
82
4,91
5,71
92,62
2005
90,82
4,46
5,66
100,94
2006
95,07
3,09
5,27
103,43
2007
97,85
2,11
5,19
105,15
2008
83,2
2,66
5,96
91,82
2009
145,61
3,28
5
153,89
2010
86,57
3,46
7,15
 97,18
2011



 145
Nguồn : Bộ Ngoại giao Nhật Bản
Viện trợ ODA của Nhật Bản trong 10 năm qua liên tục tăng. Mặc dù năm tài khóa 2008 là năm khủng hoảng của nền kinh tế thế giới, viện trợ ODA của Nhật Bản vào Việt Nam có giảm so với các năm trước nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá cao. Đặc biệt, trong năm tài khóa 2011, cam kết ODA của Nhật Bản cho Việt Nam đạt mức cao kỷ lục (145 tỷ Yên) trong lịch sử cung cấp ODA ra nước ngoài của nước này.
Năm 2012, Nhật Bản cung cấp khoản viện trợ tương đương 2,6 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam. Suốt 20 năm qua, Nhật Bản đã cử khoảng 5.000 chuyên gia, 500 tình nguyện viên đến Việt Nam và đào tạo khoảng 18.000 người tại Nhật Bản (CAND, 31-1).
Trong năm tài chính 2013 tới, Nhật Bản muốn tiếp tục là nhà tài trợ lớn nhất về ODA cho Việt Nam. Dự kiến, khoản viện trợ trị giá 6,5 tỷ USD có thể sẽ được cung cấp cho Việt Nam, trong đó hai lĩnh vực lớn mà Nhật Bản muốn tập trung hợp tác là cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực (VnExpress, 10-12-2012).
Trước đây, các lĩnh vực ODA của Nhật Bản tại Việt Nam ưu tiên cho (INAS, 24-8-2012):
  • Phát triển nguồn nhân lực và xây dựng thể chế, trong đó chú trọng hỗ trợ chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường
  • Hỗ trợ cải tạo và xây dựng các công trình điện và giao thông
  • Hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng ở nông thôn và chuyển giao công nghệ mới tại các vùng nông thôn
  • Hỗ trợ phát triển giáo dục và y tế
  • Hỗ trợ bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, từ năm 2007, ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực chính:
  • Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
  • Cải thiện đời sống dân cư và các lĩnh vực xã hội
  • Hoàn thiện thể chế, pháp luật
3 lĩnh vực này cũng phù hợp với những mục tiêu chính mà Chính phủ Việt Nam đang đặt ra trong kế hoạch phát triển và xoá đói, giảm nghèo.
Trong hợp tác ODA mà Nhật Bản hỗ trợ cho các nước đang phát triển trên thế giới, thì hợp tác với Việt Nam có qui mô lớn nhất và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản về ODA.
Tuy nhiên, về việc thực hiện các dự án ODA tại Việt Nam, Nhật Bản còn gặp phải nhiều khó khăn như: mất quá nhiều thời gian để hoàn thành công trình, mà chủ yếu nguyên nhân do sự chậm trễ giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến thi công công trình (Nhân dân, 25-1-2011).
_____________
* Liên quan:
http://www.vietfin.net/nhat-ban-doi-tac-vien-tro-oda-lon-cua-viet-nam/

Nhật tố Trung Quốc “nói một đằng làm một nẻo” & Chùm tin liên quan


 ngày 31/01/2013

(VnMedia) - Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản hôm nay (31/1) tố cáo, tàu tuần tra Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng lãnh hải của nước này quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bất chấp những lời cam kết đầy tích cực mà Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra gần đây về triển vọng phát triển quan hệ song phương.
 

 Ảnh minh họa


"Việc tạo một môi trường tích cực là vô cùng cần thiết”, ông Tập Cận Bình đã nói như vậy với lãnh đạo Đảng New Komeito của Nhật Bản - Natsuo Yamaguchi trong cuộc gặp giữa hai ông này ở thủ đô Bắc Kinh hôm 25/1. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố, ông sẽ theo đuổi con đường đối thoại ở cấp độ cao đề giải quyết cuộc khủng hoảng hiện này trong quan hệ Trung-Nhật.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là rất hoan nghênh kết quả của cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và ông Yamaguchi. Đảng New Komeito là đối tác trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo tờ Asahi Shimbun, “lập trường cơ bản của Trung Quốc đối với vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư rõ ràng vẫn không hề thay đổi. Ngày hôm qua (30/1), 3 tàu tuần tra của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản theo đúng cách mà họ vẫn thường xuyên làm thế trong những tháng gần đây”.

"Chúng tôi kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận của Nhật Bản. Quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản. Không có bất kỳ tranh chấp chủ quyền nào tồn tại ở đây”, Thủ tướng Abe đã phát biểu đầy cứng rắn như vậy tại phiên họp toàn thể của Hạ viện Nhật Bản trong ngày hôm qua.

Trước khi chính thức nhậm chức Thủ tướng, ông Abe đã nhấn mạnh rằng, ông sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp nhằm ngăn chặn các “vụ xâm nhập” của Trung Quốc. Những vụ “xâm nhập” kiểu này đã xảy ra thường xuyên kể từ sau khi Tokyo quyết định mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm ngoái.

"Chúng ta phải thay đổi tình hình để các nước ngoài không thể tùy tiện coi thường chúng ta. Tôi sẽ áp dụng một lập trường mạnh mẽ nhằm bảo vệ các vùng biển tuyệt đẹp của chúng ta”, ông Abe nói.

Tuy nhiên, Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các “chuyến tuần tra” lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu thuyền Trung Quốc đã xâm phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản 5 lần kể từ khi ông Abe trở thành Thủ tướng. Các thủy thủ Trung Quốc thường trao đổi qua sóng radio với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản rằng, họ đang hoạt động trong vùng lãnh hải của Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Tổng thư ký nội các - ông Yoshihide Suga đã đề cập những lần “xâm nhập” liên tiếp của tàu thuyền Trung Quốc vào lãnh hải của Nhật Bản. Ông này nói: “Đó là điều cực kỳ đáng tiếc và chúng tôi không bao giờ chấp nhận điều đó”.

Ông Suga đã nhắc đến sự mâu thuẫn, thiếu nhất quán giữa lời phát biểu của ông Tập Cận Bình với những hoạt động vẫn tiếp diễn hiện nay của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc. “Chúng ta không thể đoán được điều gì nằm sau đó”, ông Suga nói.


Kiệt Linh - (theo Asahi Shimbun)

 http://www.vnmedia.vn/NewsDetail.asp?NewsId=676583&CatId=17

Chùm tin liên quan
- Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không gây tổn hại cho các nước láng giềng? (PT).   - “Nếu TQ vẫn cứng đầu, xung đột ở Biển Đông khó tránh” (PN Today).


Kiện TQ, Philippines muốn điều gì?

Kiện TQ, Philippines muốn điều gì?

thứ năm, 31 tháng 1, 2013

Dân Philippines biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila

Thực ra Philippines không khởi kiện Trung Quốc ra một Tòa án quốc tế như báo chí viết mà chỉ khởi kiện yêu cầu một Hội đồng trọng tài - do các bên tranh chấp lựa chọn trọng tài viên – giải quyết tranh chấp.
Theo điều 287, khoản 1 của Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS), để giải quyết tranh chấp liên quan đến lý giải hoặc áp dụng UNCLOS, mỗi nước thành viên có quyền chọn một hoặc các công cụ sau:
- Tòa án biển quốc tế theo qui định tại Phụ lục VI (Trụ sở tại Hamburg, CHLB Đức)
- Tòa án quốc tế (trụ sở tại The Hague, Hà lan)
- Hội đồng trọng tài được thành lập theo phụ lục VII
- Hội đồng trọng tài được thành lập đặc biệt theo phụ lục VIII
Theo điều 2 Phụ lục VII, mỗi nước thành viên can dự vào tranh chấp có quyền chọn ra bốn trọng tài viên từ danh sách trọng tài viên do Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) lập, để dựa vào đó hai bên chọn ra năm (5) trọng tài viên của Hội đồng xét xử.
Trong danh sách tám (8) trọng tài này, mỗi nước được chọn một trọng tài. Ba trọng tài còn lại sẽ được các nước cùng lựa chọn theo nguyên tắc nhất trí.

Đạt mục tiêu lớn

Nếu chú ý rằng các Tòa án quốc tế nêu trên dù được Liên hiệp quốc thành lập nhưng vẫn không phải là một cơ quan của Liên hiệp quốc và trình tự giải quyết tranh chấp bằng Hội đồng Trọng tài phải tuân theo nguyên tắc được các bên cùng đồng ý thực hiện, thì có thể khẳng định rằng Philippines chưa khởi kiện Trung quốc ra Tòa án quốc tế, mà ra Hội đồng Trọng tài.
Một hình thức tuy ít làm Trung Quốc „mất mặt“ nhất, nhưng cơ hội thành công cũng thấp nhất.
"Sau nhiều lần trưng bày 'bằng chứng vi phạm' của tàu thuyền Trung Quốc trên biển, nay Philippines quyết định đưa ra trọng tài quốc tế"
Tuy nhiên, chỉ cần chính thức gửi đơn khởi kiện, Philippines đã ngay lập tức đạt được những mục tiêu lớn, rất quan trọng:
Chủ động tự bảo vệ ngăn chặn nguy cơ Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực.
Là thành viên LHQ, Trung Quốc có nghĩa vụ phải giải quyết tranh chấp với một nước thành viên LHQ khác một cách hòa bình theo khoản 03 điều 2 Hiến chương LHQ (HCLHQ).
Điều 279 UNCLOS khẳng định lại nghĩa vụ này của các nước ký kết UNCLOS khi có tranh chấp liên quan đến lý giải, áp dụng UNCLOS.
Nói một cách khác, một biện pháp sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp chỉ có thể được công đồng quốc tế „nhắm mắt cho qua“ như một biện pháp cuối cùng, nếu tất cả mọi cố gắng sử dụng các biện pháp hòa bình khác đều vô hiệu.
Philippines đã chính thức yêu cầu Trung Quốc giải quyết tranh chấp bằng một Hội đồng Trọng tài theo qui chế của LHQ.
Trung Quốc có thể từ chối, nhưng như vậy cũng đồng nghĩa là từ chối một cách giải quyết hòa bình.
Cho đến khi Trung Quốc vẫn từ chối cách này, thì Trung Quốc vẫn không có lý do gì để can thiệp vũ lực chống Philippines.
Nếu không, Trung Quốc phải tính đến những rủi ro rất lớn như:
  • Theo điều 39 HCLHQ hành động vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ theo công pháp quốc tế có thể bị coi là hoạt động đe dọa hòa bình thế giới để LHQ và Hội đồng bảo an LHQ phải có các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo vệ hòa bình.
Ngoài các nghị quyết lên án của Đại hội đồng LHQ, căn cứ Chương VII Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Hội đồng Bảo an có quyền quyết định thực hiện mọi biện pháp cần thiết từ trừng phạt kinh tế đến can thiệp bằng vũ lực đối với nước vi phạm.
Trước mắt, nếu sử dụng vũ lực chống Phillipin, Trung Quốc có thể chỉ bị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lên án.
Hội đồng Bảo an sẽ không thể quyết định được bất cứ biện pháp nào chống Trung Quốc vì nước này có quyền phủ quyết. Nhưng uy tín của Trung Quốc sẽ giảm mạnh, sự nghi ngại của cộng đồng quốc tế về ý thức tôn trọng các cam kết quốc tế của Trung Quốc cũng tăng mạnh.
Tuy nhiên, nếu việc Trung Quốc sử dụng vũ lực thực sự ảnh hưởng đến quyền lợi của cộng đồng quốc tế (chẳng hạn xung đột kéo dài, nghĩa là Philippines chỉ cần cầm cự không cho Trung Quốc đánh nhanh, thắng nhanh), thì nguyên tắc đặt quyền lợi chung của cộng đồng quốc tế lên trên chủ quyền quốc gia sẽ được áp dụng.
Khi đó các nước hoặc khối liên minh quân sự sẽ can thiệp để chấm dứt xung đột mà không cần phải được sự cho phép của Hội đồng bảo an LHQ (Như khối NATO đã tấn công vào Kosovo năm 1999). Có thể nói, lúc đó Trung Quốc sẽ phải đối đầu với cả thế giới.
Khẳng định vùng biển được Philippines nói đến không phải là của Trung Quốc vì đang là vùng tranh chấp.
Philippines khẳng định chủ quyền trên đảo Pagasa (Thị Tứ)
Nếu Trung Quốc, trong vòng 30 ngày sau khi nhận được đơn kiện, không chọn một trọng tài, cũng không cùng Philippines chọn ba (3) trọng tài khác, Chánh án tòa án biển quốc tế sẽ chọn các trọng tài đó.

Công nhận tranh chấp

Việc công bố quyết định chọn trọng tài này (nếu có) cũng chính là sự công nhận, dù gián tiếp, vùng biển diễn ra các tranh chấp là vùng biển tranh chấp chứ không phải là vùng biển chỉ của Trung Quốc.
Chính thức quốc tế hóa, đa phương hóa việc giải quyết tranh chấp với Trung quốc.
Philippines đã công khai chọn cách giải quyết xung đột theo đúng qui định của các Thỏa ước, Hiệp định quốc tế. Khi cách thức này không thể thực hiện do sự bất hợp tác của Trung Quốc, thì cộng đồng quốc tế buộc phải:
  1. Xem xét tu chính các Thỏa thuận đó sao cho chúng giải quyết hữu hiệu được các tranh chấp quốc tế một cách hòa bình. Bởi nếu không, chính các cam kết quốc tế cũng sẽ trở thành vô nghĩa; và
  2. Trong khi đợi tu chính, cộng đồng quốc tế phải (và vì vậy cũng có quyền) chung tay giải quyết tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc sao cho ít nhất cũng không được để nó biến thành xung đột vũ trang.
Thật ra, UNCLOS và Qui chế Tòa án biển quốc tế mở ra hàng loạt khả năng khác nhau để giải quyết tranh chấp giữa các nước thành viên, đủ sức buộc một nước thành viên dù có các tuyên bố bảo lưu khi gia nhập vẫn có thể bị đưa ra xét xử.
Chẳng hạn, Tòa án biển quốc tế cũng là Tòa án quốc tế đầu tiên trên thế giới còn cho phép cả cá nhân và các pháp nhân khác không phải là Nhà nước (chính phủ) được khởi kiện yêu cầu giải quyết các tranh chấp liên quan đến việc lý giải hoặc áp dụng UNCLOS.
Do theo đuổi nhiều mục tiêu khác nhau, Phillipin trước tiên chỉ muốn kiện tại Hội đồng trọng tài.
Bài thể hiện quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Vân Nam, Giáo sư Luật từ CH Liên Bang Đức, hiện đang hành nghề tư vấn ở Sài Gòn.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/01/130131_phlippines_china_tribunal.shtml

Tin & Bài trên BBC ngày 31/01/2-13 (thứ năm--tối)


Nga lo ngại trước tin về ‘cuộc không kích của Israel’ nhắm vào mục tiêu tại Syria, nói như vậy là ‘vi phạm Hiến chương LHQ'
Syria tìm thấy nhiều thi thể ở Aleppo
Nga 'không sơ tán hàng loạt khỏi Syria'
Trong bốn tháng qua, các tin tặc từ Trung Quốc 'liên tiếp' xâm nhập vào trang mạng tờ New York Times, theo tuyên bố mới nhất của báo.
NYT: 'Nhà thủ tướng TQ kiếm lời to'
Chặn báo Mỹ vì bài về tiền nhà Ôn Gia Bảo
Vợ nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt nói chồng bà 'không nhận tội', trái với tuyên bố của Việt Nam sau khi trục xuất ông.

Nam Hàn phóng vệ tinh thành công

Quốc hội TQ hứa hẹn không hoang phí
RSF: 'VN không có tự do báo chí'

Thời sự Việt Nam



Giáo sư vật lý Đàm Thanh Sơn thuộc Đại học Chicago, Hoa Kỳ, nói góp ý của ông về sửa Hiến pháp đã bị 'cắt xén' khi công bố.

Các khó khăn của kinh tế Việt Nam là hậu quả của sai lầm trong quản lý khối doanh nghiệp nhà nước?

Sự nghiệp



Cuộc đời nhạc sĩ Phạm Duy (1921-2013), một trong những nhạc sĩ lớn nhất của Việt Nam.
Nhạc Việt xa và nhớ
Vietnam's Rock 'n' Roll War (BBC tiếng Anh)

Diễn đàn



Manila muốn chính thức quốc tế hóa tranh chấp biển đảo để ngăn Bắc Kinh 'dùng vũ lực'.

Phạm Duy 'thích rong chơi', để tạo niềm vui chung giữa người với người trong giấc mơ hòa hợp.
 

Xem thêm tin khác


Thế giới



Hàng chục thi thể được tin là 'bị hành quyết' được tìm thấy ở Aleppo, Bắc Syria.
Ông Kerry được Thượng viện phê chuẩn
Công bố bản đồ Bắc Hàn trên Google Maps

Việt Nam



Ca sỹ tham gia chương trình Asia 71 như Thanh Tuyền, Tuấn Vũ có thể bị VN cấm diễn.
Fountain Valley không đón cộng sản?
Không xét lại kết quả thanh tra Đà Nẵng

Kinh tế



Kinh tế Mỹ sụt giảm 0,1% trong quý IV, quý cuối của năm 2012, theo ước tính sơ bộ.
Sacombank và Eximbank 'sáp nhập'
Lạm phát VN tăng lại trong tháng Giêng

Văn hóa - Xã hội



Cây bút bất đồng chính kiến ở Việt Nam vừa qua đời tại Hà Nội ở tuổi 80.
Nhạc sĩ Phạm Tuyên tri ân Phạm Duy
Các nhà báo BBC Iran bị tấn công

Bài được xem nhiều nhất


Bài viết


Giáo sư 'bị cắt xén' khi góp ý hiến pháp Nga lo ngại vụ 'Israel bắn vào Syria' New York Times nói họ 'bị tin tặc TQ phá' Nguyễn Quốc Quân 'không nhận tội' Phạm Duy qua con mắt Nguyễn Đắc Xuân

Điểm nhấn

Tài năng và 'ham chơi' của nhạc sỹ qua lời một nhà nghiên cứu. TQ thiếu cơ chế phát giác tham nhũng về làm ăn trong quân đội. Đảng Cộng sản Trung Quốc nghiêm túc chống tham nhũng? 'Phiên tòa thế kỷ' được so sánh với vụ án "Bè lũ bốn tên".

Chuyên đề


40 năm Hiệp định Paris





Nóng: Cuộc chống trả quyết liệt của bà con nông dân ở Dương Nội

TTXVH (31/01/2013):
 
Nóng: 13h25′ – 1 CTV gửi tin: “9h30 sáng nay, ngày 31-1 chính quyền phường Dương Nội đề nghị quận Hà Đông ra quân đàn áp dân giữ đất. Lực lượng hơn 200 gồm dân phòng, đầu gấu, công an, thanh tra giao thông. Sau gần 1 tiếng với trống kẻng, hoả công, phân thối thì lực lượng đàn áp đã tháo chạy“.
16h10′ – “Tin 16h Cũng trong chiều nay tại một địa điểm khác tại Dương Nội, trước sự phản công mạnh mẽ của bà con Dương Nội, một công an trong đoàn đàn áp đã bị thương phải đi cấp cứu.”

16h20′ – Nhiều đoạn video đã được CTV ghi lại và gửi đến: + Video 1; + Video 2; + Video 3; + Video 4;  …

"Tôi tin chạy công chức 100 triệu là có thật, thậm chí còn nhiều hơn" & Chùm tin thời sự trên trang Giáo Dục

"Tôi tin chạy công chức 100 triệu là có thật, thậm chí còn nhiều hơn"

Thứ năm 31/01/2013
(GDVN) - “Nếu không thanh tra ra thì cũng không được tuyên bố là không có mà phải xin khất, xin lỗi với dân rằng chúng tôi chưa thanh tra được ra và cho chúng tôi thời gian để làm thêm. Đồng thời cũng xin ý kiến của dân để dân hiến kế, đóng góp trên tinh thần thực sự cầu thị. Việc gì dân cũng làm được. Bây giờ chỉ có nhân dân mới làm được chuyện đó và tôi tin rằng thông tin chạy công chức 100 triệu là có thật và thậm chí còn phải là nhiều trăm triệu”, bà Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nói.

"Có ai đi hối lộ mà lấy hoá đơn"
Trao đổi với Giáo dục Việt Nam về vấn đề chạy công chức 100 triệu và kết luận thanh tra của Sở Nội vụ Hà Nội về việc này, bà Nguyễn Thị Hoài Thu - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nói:

“Tôi tin vào văn kiện của Đảng. Văn kiện của Đảng nói rằng việc chạy công chức nằm trong phạm trù tiêu cực của xã hội. Văn kiện này có nói về việc một bộ phận không nhỏ Đảng viên thoái hoá, biến chất. Bây giờ kiểm điểm từ trên xuống dưới rồi thì cũng không thấy bộ phận ấy đâu, kể cả là nhỏ chứ chưa nói đến là bộ phận không nhỏ.


Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Tôi cho rằng phải xem xét lại hai vấn đề: Thứ nhất tin chạy công chức 100 triệu là thất thiệt nên thanh tra tìm không ra. Thứ hai là tin có thật nhưng có thể người đã chạy công chức có thể vì vấn đề gì đó mà bức xúc, bây giờ không chịu trách nhiệm nên cũng không thể tìm được ra. Việc này đâu có bằng chứng, có ai đi hối lộ mà lại đòi lấy hoá đơn?”.

Khi được hỏi về kết quả thanh tra của Sở Nội vụ Hà Nội, bà Hoài Thu cho rằng: “Tôi thấy việc thanh tra là khôi hài và có khi việc thanh tra lại trở thành bình phong cho những tiêu cực về sau. Làm sao mà thanh tra ra được? Chỉ có một cách là lấy đạo đức của người cán bộ ra. Tôi nghĩ rằng người có quyền cho người ta cái chức cũng phải là người “lớn” chứ đâu có thể chỉ là cán bộ mới vào công chức được mấy ngày đã làm nổi việc đó. Và cán bộ, Đảng viên đó cũng không có lương tâm, đạo đức của người Đảng viên chân chính.”.

Trước việc dư luận bày tỏ sự hoài nghi với kết luận Thanh tra của Sở Nội vụ Hà Nội, bà Hoài Thu nói: “Người dân không tin vào kết luận thanh tra là đúng thôi. Bản thân tôi là người dân còn không tin và thấy rất buồn cười, rồi bức xúc. Anh thanh tra kiểu gì? Cứ cho là anh thanh tra đúng bài bản theo Luật Thanh tra nhưng phải khoanh khu vực: khu vực tài chính, khu vực giáo dục…thì mới có thể làm được chứ. Nếu thanh tra chung trong diện rộng thì làm sao có thể thanh tra ra được mà chỉ gây ra tốn kém, không khéo còn làm trò cười cho thiên hạ.

Bây giờ chỉ có nhân dân mới làm được chuyện đó và tôi tin rằng thông tin chạy công chức 100 triệu là có thật và thậm chí còn phải là nhiều trăm triệu”.

Về ý kiến cho rằng, khi thanh tra không ra thì Cơ quan điều tra nên vào cuộc để điều tra việc chạy công chức 100 triệu, bà Hoài Thu chia sẻ: “Chức năng điều tra của Công an khác với chức năng thanh tra nên việc này không thuộc về chức năng của công an.

Những vụ tiêu cực vừa qua là từ người dân phản ánh lên báo chí rồi sau đó vụ việc mới được phanh phui ra. Con mắt của dân là con mắt khóm, con mắt dứa (nhiều mắt). Bây giờ chỉ động viên nhân dân, muốn động viên được nhân dân thì mình phải làm thật chứ không phải là những việc làm hình thức”.

Vấn đề ở đây là đạo đức của cán bộ.
 Còn đánh giá thông tin về 30% công chức sáng “cắp ô đi tối cắp ô về” bà Hoài Thu cho rằng con số này cũng không hoàn toàn do chạy công chức mà ra. Trong tình trạng thừa người nhưng thiếu việc, công tác quản lý lỏng lẻo, nhiều cán bộ không được bố trí đúng công việc theo ngành nghề đã gây ra con số kia là chủ yếu. 


Ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội

Tuy nhiên khi nói về ý kiến cho rằng vì lương thấp nên cán bộ tuyển công chức phải làm việc “chạy công chức”, bà Hoài Thu cho rằng mình không thể "vơ đua cả nắm" như vậy vì không phải cán bộ nào làm công tác tuyển dụng công chức cũng làm như vậy. Vấn đề ở đây là đạo đức của cán bộ.

Nhưng người cán bộ chấp nhận việc chạy công chức không phải vì dân vì nước mà vì tư lợi. Đó là những người giàu rồi nhưng vẫn muốn giàu hơn. Có nhiều cán bộ lương thấp nhưng người ta đâu có làm việc đó mà cuộc sống của họ trong sạch lắm.

Cũng theo bà Hoài Thu, “việc thanh tra không ra cũng không hẳn là xuất phát từ cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm (tức là người đứng đầu càng khui ra nhiều tiêu cực thì càng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn). Đó chỉ là một góc nhìn, mỗi người có một cách nhìn khác. Nếu là do cơ chế mà không có thanh tra ra thì sửa cơ chế đi. Cơ chế là cái chủ quan do chúng ta tạo ra chứ không phải là quy luật khách quan mà không sửa được. Nhưng tôi thấy mình sửa cơ chế nhiều rồi nhưng cũng đâu có được. Vấn đề gốc ở đây chính là đạo đức của cán bộ.

Nguyên lý của Thanh tra không phải là có tiêu cực mới thanh tra mà là thanh tra để cho người ta đừng làm sai. Dù đã có phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng nhiều cán bộ hiện nay mới chỉ dừng lại ở khâu học thuộc mà chưa làm theo. Những hoạt động tham nhũng đã quá tinh vi nên Luật không theo kịp. Mà Luật cũng rất khó theo kịp vì nó rất tế nhị”.

Khi hỏi về việc Hà Nội có nên tổ chức thanh tra lại, bà Hoài Thu cho rằng, nếu thanh tra lại mà làm rõ được tiêu cực thì mới tổ chức lại, còn nếu không tìm ra thì không nên. “Tôi không biết việc này, lãnh đạo TP Hà Nội nghĩ thế nào, chứ nếu tổ chức thanh tra lại bằng việc lập một đoàn thanh tra khác rồi làm như trước thì chắc khó tìm ra nếu không khoanh vùng cụ thể.
Mà nếu không thanh tra ra thì cũng không được tuyên bố là không có mà phải xin khất, xin lỗi với dân rằng do năng lực và thời gian nên chúng tôi chưa thanh tra được ra, cho chúng tôi thời gian để làm thêm. Đồng thời cũng xin ý kiến của dân để dân hiến kế, đóng góp trên tinh thần thực sự cầu thị. Việc gì dân cũng làm được. Tôi tín nhiệm Bí thư Thành uỷ Hà Nội. Tôi đặt hy vọng rằng nếu Hà Nội làm được việc này để làm gương cho những tỉnh thành còn lại thì rất tốt”, bà Hoài Thu hiến kế.


Hồng Chính Quang

http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/giaoduc.net.vn/Toi-tin-chay-cong-chuc-100-trieu-la-co-that-tham-chi-con-nhieu-hon/10310575.epi